22 tháng 2, 2011

Viết bằng tay - Tăng trí nhớ

Các chuyên gia thuộc Đại học Stavanger (Na Uy) nhận thấy, quá trình đặt bút lên giấy và đọc một cuốn sách có vẻ khắc sâu kiến thức vào bộ não tốt hơn việc sử dụng bàn phím và màn hình máy tính.
Theo kết quả được công bố trên tờ Advances in Haptics, quá trình viết bằng tay cần nhiều nỗ lực thần kinh hơn, giúp chúng ta ghi nhận và khắc sâu ký ức hơn so với gõ trên bàn phím.
Giáo sư Anne Mangen cho biết, nghiên cứu đã cho thấy các phần não khác nhau được kích thích bằng việc đọc và viết. Do viết bằng tay mất nhiều thời gian hơn gõ bàn phím, nên phần thái dương của bộ não liên quan đến ngôn ngữ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình học tập.
Nhóm nghiên cứu do GS. Mangen chủ trì đã tiến hành thử nghiệm trên hai nhóm người trưởng thành, trong đó những người tham gia được giao nhiệm vụ học một bảng chữ cái chưa được biết đến trước đó, có khoảng 20 chữ. Một nhóm học bằng cách viết tay, trong khi nhóm còn lại sử dụng bàn phím.
6 tuần sau đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhóm học bảng chữ cái bằng cách viết tay có biểu hiện tốt hơn trong các thử nghiệm về khả năng nhớ.
----------
Theo Sức khỏe đời sống

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét