12 tháng 10, 2012

Vai trò của Mẹ trong gia đình


Họ và tên:Ngô Đoàn Bảo Trâm
Lớp :10A8
Đề bài : Suy nghĩ của anh (chị) về vai trò của người mẹ trong gia đình.
                                                     Bài làm
           Từ xưa đến nay , dân tộc chúng ta luôn đề cao vai trò của người mẹ trong gia đình. Trong kho tàng ca dao , tục ngữ của các thế hệ đi trước luôn có các câu nói ca ngợi người mẹ như:
                   “Đố ai đếm được lá rừng,
                     Đố ai đếm được mấy tầng trời cao,
                  
                     Đố ai đếm được vì sao

                     Đố ai đếm được, công lao mẫu từ.
Và sau đây,tôi xin đươc trình bày những suy nghĩ của mình về vai trò của người mẹ trong gia đình.
          Vậy tại sao từ xưa đến nay, công lao , vai trò của mẹ luôn được so sánh với những thứ lớn lao , đẹp đẽ ,kì diệu: Trời cao, vì sao, nước trong nguồn , biển Thái Bình,… Đó là do công lao của mẹ la vô bờ bến , mẹ mang nặng đẻ đau con chín tháng mười ngày , dìu dắt con từng bước đi , dạy con từng tiếng nói bập bẹ và cuối cùng là dạy con đạo đức lam người .
          Qua đó , ta có thể thấy vai trò của người làm mẹ rất quan trọng trong gia đình , dù cho trải qua bất cứ thế hệ nào đi nữa. Người mẹ luôn có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách của người con.Mạnh Tử, một đại biểu nho giáo ở Trung Quốc thời Chu , đã có một nền tang đạo đức tốt đẹp do Chương Thị (mẹ ông) đã nhiều lần chuyển nhà với mong muốn con minh được sống , học tập trong môi trường lành mạnh nhất. Thế nhưng người mẹ không chỉ chăm lo cho nền tảng đạo đức của con , mẹ còn lo cho miếng ăn , cái mặc , để con đến trường được đủ đầy như bao bạn bè đồng trang lứa. Nhiều khi sự nghiêm khắc của người cha khiến con cái không thể mở lòng thì mẹ còn là người bạn thân thiết trong gia đình để chia sẻ cùng con cái những tâm sự trường lớp , bạn bè ,… Do đó chúng ta có thể thấy vai trò của người mẹ trong gia đình rất quan trọng nhất la đối với con cái.
        Nếu có những người mẹ mẫu mực luôn thương yêu, bảo ban con những lời hay lẽ phải thì đâu đây trong xã hội vẫn còn những “ Con sâu làm rầu nồi canh “ . Đó là những người mẹ lam khổ gia đình , làm gương xấuu cho con bằng những việc làm đáng chê trách như : nghiện ngập , cờ bạc , trôm cắp , buôn bán ma tuý ,giết người…Báo co lần đã đưa tin người mẹ chỉ vì một lời nói khó nghe đã đốt cháy nhà em chồng rồi phải vào tù.Rồi đây gia đình ấy sẽ sống ra sao với búa rìu dư luận ? Đứa con sẽ ra sao khi biết mẹ mình như vậy ? Liệu chúng còn có thể kính trọng mẹ mình không? Những người mẹ này cần bị lên án , phê bình , bị pháp luật trừng trị.
        Là một người mẹ thì cần phải mẫu mực lam gương tốt với con cái , sống có trách nhiệm với gia đình , hoà hảo với các thành viên trong gia đình , hiếu thuận với ông bà , cha mẹ . Nhưng người mẹ thời hiện đại không chỉ phải thể hiện một vai trò tốt đối với gia đình mà con phải co trách nhiêm với đất nước , xã hội để đưa đất nước lên một tầm cao mới trong thời kì công nghiệp hoá , hiện đại hoá
        Nói tóm lại , người mẹ  co một vai trò vô cùng quan trọng với gia đình va xã hội       .Trong gia đình , người mẹ vừa nuôi dạy con cái , chăm sóc , lo toan vấn đề “cơm áo gạo tiền “để chu toàn gia đình . Ngoài xã hội , mẹ vừa phải chăm lo cho các mối quan hệ xã hội , làm việc . Do đó , chúng ta cần thêm thương yêu kính trọng mẹ , sống thật tốt đễ xừng đáng với những hi sinh , tảo tần mà nhờ đó chung ta lớn khôn như hôm nay.

1 nhận xét: