12 tháng 10, 2012

Mẹ và Ta

Đề bài: suy nghĩ của em về vai trò của người mẹ trong gia đình


Mẹ hiền hai chữ thiêng liêng
Viết lên trang giấy nối liền chúng ta
Mỗi khi nhắc về mẹ, chắc hẳn trong lòng mỗi con người chúng ta ko ai là ko khỏi xao xuyến, bồi hồi. Bởi mẹ chính là người đã chăm sóc, nuôi nấng ta khôn lớn từng ngày vượt qua bao gian lao, vất vả, vượt qua tất cả những khó khăn, thử thách của cuộc đời
Gia đình là cái nôi của nhân loại và cha mẹ là những người đã có công nuôi dưỡng sinh thành chúng ta .Con cái trong gia đình thường gần mẹ hơn là cha, vì thế người mẹ thường có ảnh hưởng trên con cái nhiều hơn. Con cái luôn luôn quan sát và bắt chước cha mẹ, đặc biệt là con gái thì hay bắt chước mẹ. Từ cách ăn nói, đi đứng, làm việc, cư xử với người chung quanh, cho đến cách tiêu xài tiền bạc, quản lý gia đình và cư xử với chồng con. Chính vì thế mà có câu "mẹ nào con nấy."
Mẹ có vai trò rất lớn trong gia đình . Người quan tâm chăm sóc , lo lắng yêu thương. Từ những điều nhỏ nhoi nhất đều có bàn tay mẹ chăm lo vào. Nhờ có mẹ, các công việc trong gia đình mới “êm đềm”.  Dường như trong tổ ấm của riêng mỗi con người đâu đó đều có hình ảnh của mẹKhông có mẹ, căn nhà trở nên trống rổng, dù gia đình có đông đúc mấy đi nữa. Người mẹ biết trong nhà cần gì, biết riêng mỗi người trong gia đình thích gì, và người mẹ chăm lo. Người mẹ biết dùng mọi cách để lo cho mọi người trong gia đình được đầy đủ. Như vậy, chúng ta thấy rằng công việc của người mẹ trong gia đình thật là hết sức quý báu, hết sức cần thiết.  Cả đời mẹ tận tụy hy sinh chẳng bận tâm đến chính bản thân của mình: muốn cho mọi việc được êm xuôi trong gia đình, mẹ phải thức khuya dậy sớm, phải lo lắng ngược xuôi, phải hy sinh thật nhiều. Đắm chìm trong hy sinh, trong tình yêu, trong đại độ và quên mình, người mẹ thường ít nói, không những vì luôn luôn người mẹ mắc việc, mà nhất là vì người mẹ biết rằng lời mình nói ra, không ảnh hưởng cho bằng thái độ mình sống của mình, vì nếu mình có thái độ quạu cọ, cau có, thì lời mình nói ra để dạy con cái cũng vô ích.
Tưởng tượng rằng nếu mai này thức dậy mẹ trở nên “biến mất”, cõ lẽ cuộc sống sẽ trở nên vô nghĩa biết nhường nào. Sẽ chẳng còn ai quan tâm, lo lắng, chia sẽ mọi vui buồn của những thăng trầm cuộc sống, không còn chỗ dựa tinh thần vững chắc cho những lúc niềm vui đang ngoảnh mặt với bản thân mình. Như câu danh ngôn “ Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc. Đừng để buồn lên mắt mẹ nge con”
“Con thầm cảm ơn cuộc đời cho con vẫn còn có mẹ! Để ngày mai khi bình minh lên, con vẫn còn yêu thương bên đời. Để ngày mai khi hoàng hôn xuống, con vẫn còn chỗ bình yên quay về”- Cầu mong cho mỗi người con chúng ta luôn còn mẹ bên cạnh.

                                                                                Lê Ngọc Trúc-10a8-VTS

Top of Form

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét