14 tháng 12, 2016

Cảm nhận: “Có hai con mèo ngồi bên đổi chỗ”

Họ và tên: Trần Đăng Quang Minh
Lớp 10A01- VTS
STT: 19
Đề: Cảm nhận về 1 tác phẩm văn học em đã đọc ngoài chương trình Ngữ Văn
-------------
- Giới thiệu được nội dung và nghệ thuật của TP nhưng chưa có phần liên hệ bản thân, bài học rút ra từ câu chuyện.
7.3.
-----------------------------
                                                             Bài làm
       “Có hai con mèo ngồi bên đổi chỗ” là một tác phẩm của nhà văn nổi tiếng Nguyễn Nhật Ánh. Câu chuyện kể về một chú mèo tên Gấu si tình. Hẳn chính chúng ta ai cũng một lần có cảm giác yêu, và những cảm giác ấy lại được trào  dâng lên khi ta đọc truyện này.
         Cuốn sách không dày nhưng câu chuyện thì hấp dẫn duyên dáng cộng thêm những bài thơ tình lãng mạn nao lòng song khi đọc to lên thì sẽ khiến chúng ta cười khúc khích. Chuyện có những nhân vật chính là chú mèo Gấu si tình, chú chuột nhắt Tí hon bị tật ở chân bạn thân của Gấu, nàng Áo hoa- cô nàng mà Gấu ta đơn phương và Út hoa, nàng chuột của Tí hon. Chuyện đã để lại trong lòng các độc giả nhiều ấn tượng sâu sắc
         Chắc các bạn đang thắc mắc vì sao Tí hon lại là bạn của chú mèo đúng không? Đó chính là cái hay trong chuyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ông đã đảo ngược qui luật của tự nhiên là “mèo đuổi chuột”, biến hai con vật vốn là kẻ thù của nhau thành hai người bạn thân thiết, giúp đỡ nhau. Tí hon thì có tài vẽ đẹp, đã vẽ hộ cho mèo Gấu những bức ảnh tuyệt đẹp của Út hoa, trong khi đó, mèo Gấu cũng đã giúp chuột nhắt đánh bại tên chuột cống hôi hám. Hành động của hai nhân vật này khiến ta thắc mắc tình bạn là gì? Mỗi một người sẽ có cho mình một câu trả lời, nhưng chung chung, những câu trả lời ấy chỉ là sự miêu tả, người mà bạn nghĩ lúc này tốt với bạn, hiểu bạn, quan tâm bạn... Đó có thực sự là tình bạn? Giữa mèo Gấu và Tí hon, tình bạn của họ bắt đầu một cách lạ lùng. Mèo Gấu bắt được Tí hon nhưng vì thấy tội nghiệp cho chú chuột bị tật ở chân nên đã tha cho. Từ đó, hai người thường xuyên nói chuyện với nhau, trao đổi cho nhau nỗi niềm của mình. Mèo Gấu thì muốn Áo hoa, còn Tí hon thì không ngừng giúp chú mèo trên con đường chinh phục nàng. Tình bạn của họ đã chứng minh được cuộc sống luôn tồn tại những điều kỳ lạ. Bạn sẽ không bao giờ hình dung ra được cảnh một chú mèo lén lút cất phần ăn của mình để nuôi một đàn chuột quậy phá. Hay bạn sẽ bất ngờ như thế nào khi một con chuột nhắt què chân lại suốt ngày quấn quít bên chú mèo lười đầy những suy tư... Mèo Gấu kết bạn với Tí Hon, như tìm được cho mình một tri kỷ, một người có thể lắng nghe những tâm sự của mình về nỗi nhớ, về tình cảm mà chú dành cho Áo Hoa. Tình bạn bắt đầu từ những điều thật đơn giản mà kỳ lạ đến thế.
     Tình yêu của mèo Gấu dành cho Áo hoa cũng không kém phần thú vị. Một con mèo thì luôn si tình, ngày nào cũng nằm một chỗ suy nghĩ về nàng mèo trong mộng của mình. Trong khi đó, một nàng mèo lại vô tâm, thờ ơ trước tình cảm ấy. Đối với Tí hon bạn gái nghĩa là luôn người ở bên mình. Nhưng với mèo Gấu thì bạn gái của chú chỉ là những hình ảnh của Áo hoa liên tục hiện trong đầu, là cái tên, là những lúc mèo làm thơ tặng Áo hoa… Đối với mỗi nhân vật, tình yêu của họ được thể hiện khác nhau. Đối với Út hoa thì có lẽ nàng cũng yêu Tí hon, nếu không yêu thì tại sao Út Hoa để dành cho Tí Hon một hạt bắp, chỉ mong chú chuột họa sĩ không bị đói sau khi vẽ những bức ảnh giúp mèo Gấu. Út Hoa liều mình đỡ Tí Hon, vượt qua những nỗi sợ hải, Út Hoa muốn được bên cạnh Tí Hon dù khó khăn đến mấy? Nhưng có lẽ thì buồn nhất vẫn là chuyện tình của Gấu và Áo hoa. Mèo Gấu vì yêu mà thành thi sĩ. Làm những bài thơ tình tặng cho Áo hoa. Mèo Gấu vì yêu mà thành lãng mạn, bảo chuột Tí Hon họa hình “bạn gái” mình đem dán các ngả đường mong nàng nhận ra lối về với tình yêu. Và nàng mèo tam thể về thật, nhưng chỉ là đứng lặng trên mái nhà nhìn xuống Mèo Gấu, rồi sau đó sóng vai một chàng mèo đực cao lớn. Kết cục cuộc tình như thế đã khiến Mèo Gấu ốm mất một tháng. Nó làm ta gợi nhớ đến hai câu thơ mở đầu câu truyện
                                       “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ”
                                     “Một con ngồi yên một con đổi chỗ”
Hai câu thơ đó đã tóm tắt lại toàn bộ câu chuyện bi đát giữa Gấu và Áo hoa. Tình yêu trong tác phẩm của bác Ánh là như vậy, rất nhẹ nhàng và trong sáng. Tuy có một kết thúc buồn nhưng cũng không khiến cho chúng ta cảm thấy quá tiếc nuối, vì chú mèo và những người bạn đã cùng nhau đấu tranh qua, "đấu tranh" một cách thực thụ với những con mèo hoang và cả lão chuột cống.
          “Có hai con mèo ngồi bên cửa sổ” đã làm cho chúng ta thấy tình bạn, tình yêu là gì? Không phải là tình bạn bình thường, mà là một tình bạn có một không hai, tình bạn đẹp giữa hai con vật khác nhau. Là tình cảm đẹp, lãng mạn nhưng không quá lố của mèo Gấu dành cho nàng Áo hoa, không phải là những món quà giá trị mà là những tình cảm được giấu trong những câu thơ của mèo Gấu nhà ta dành cho nàng mèo thờ ơ.
     Câu chuyện thú vị đáng yêu về tình bạn, tình yêu giữa mèo với mèo, chuột với chuột và mèo với chuột. Những câu văn dễ thương như lời thủ thỉ chuyện trò của tuổi thơ, những câu thơ nhỏ nhắn giản dị nhưng gợi tạo được sự ấn tượng sâu sắc cho mình. Tình bạn thân thiết kì lạ của Mèo Gấu và chuột Tí Hon đã dạy chi chúng ta biết sống vị tha hơn, biết hi sinh vì người khác, biết thấu hiểu và cảm thông. Kết thúc câu chuyện dù hơi buồn nhưng  vẫn để lại nhiều cảm xúc, vừa hài hước hóm hỉnh, vừa sâu lắng, cảm thương, đặc biệt là để lại nhiều bài học sâu sắc.




5 nhận xét: