Ôn thi như thế nào để tránh việc học trước quên sau với khối lượng kiến thức rất nhiều là điều các học sinh đang rất quan tâm.
Học sinh lớp 12 trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) trong giờ học ôn môn Tiếng Anh - Ảnh: Đ.N.T
Bám sách giáo khoa và chuẩn kiến thứcHiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều sách ôn tập dành cho học sinh (HS) chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, có một số tài liệu tái bản do không chỉnh sửa theo kịp với chương trình hiện hành nên có nhiều bài hướng dẫn vẫn sử dụng những công thức cũ. Nếu làm theo những sách này, chắc chắn HS sẽ bị mất điểm oan uổng dù đáp số vẫn chính xác. Vì vậy, thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu - Tổ trưởng tổ Toán trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), khuyến cáo: “HS phải bám sát sách giáo khoa và chuẩn kiến thức kỹ năng”.Đồng tình với quan điểm trên, cô Chu Bích Ngà - Tổ trưởng tổ Lịch sử trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), giải thích thêm: “Một số nội dung chỉ có trong sách giáo khoa mà không có trong chuẩn kiến thức kỹ năng và ngược lại. Tốt nhất để không bị hổng kiến thức, HS không nên chỉ theo một cuốn sách nhằm đề phòng người biên soạn đề thi không phải là người viết sách…”.Không học vẹtVới những HS thi các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội thì yêu cầu học thuộc lòng rất quan trọng. Cô Chu Bích Ngà chia sẻ cách thức học nhanh và nhớ lâu: “Khi học bài, các em nên đọc thầm, đọc qua một lượt rồi gạch đầu dòng những ý chính ra giấy. Sau đó đọc lại nhiều lần, tăng dần tốc độ đọc, tập nhớ lại tựa bài và những vấn đề chính yếu, căn bản. Ghi nhớ và hệ thống trên giấy toàn bộ bài học, những điểm căn bản, các chi tiết gần nhau, bổ sung cho nhau. Trước khi ngủ, ôn lại một lần nữa vì trong giấc ngủ, dữ liệu dễ ghi vào bộ nhớ”. Nếu ở môn khoa học tự nhiên, HS cần nắm vững các công thức, định luật thì ở các môn xã hội, HS “phải hiểu từng sự kiện, từng câu từng chữ chứ không thể học lớt phớt, qua loa”, cô Ngà nhấn mạnh.Võ Thị Thanh Nhã, cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 bật mí: “Để tránh tình trạng khi làm bài quên một chữ là quên cả bài, các bạn không nên học thuộc lòng theo kiểu học vẹt. Học, hiểu, nắm bắt những ý cơ bản của vấn đề là cách tốt nhất để nhớ bài học”.Không nhồi nhét kiến thứcLớp 12 là năm học mà HS phải chịu khá nhiều áp lực, thức khuya dậy sớm để học. Tuy nhiên, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng - trường ĐH Sư phạm TP.HCM, khuyến cáo: “Nếu cứ kéo dài tình trạng như vậy không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà việc nhồi nhét kiến thức không khoa học còn làm các em khó nhớ hoặc nhanh quên. Căng thẳng thần kinh là tình trạng phổ biến của HS trong giai đoạn ôn thi và là nguyên nhân chính dẫn đến giảm năng lực ôn tập. Nếu giấc ngủ không đạt chất lượng thì khi ôn tập rất khó nhớ bài”. Cô Bích Hồng khuyên: “Cần sắp xếp thời khóa biểu hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi, kết hợp chơi một số môn thể thao đơn giản hay tập thể dục cho máu huyết lưu thông, nghe nhạc êm dịu hoặc đi chơi thư giãn với bạn bè. Đặc biệt ngủ một giấc thật sâu cũng là cách xả hơi để não có thể nạp năng lượng trước khi phải tiếp nhận khối lượng kiến thức tiếp theo”.Thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu cũng cho rằng: “Ngay từ bây giờ, các thí sinh phải sắp xếp cho mình một thời gian biểu khoa học, giờ nào học môn nào, sau bao nhiêu ngày phải kết thúc, tránh nhồi nhét kiến thức dẫn đến bội thực”.
3 lưu ý khi ôn thiChọn và phân bổ thời gian học thi hợp lý. Buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ là đi ngủ. Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ. Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các em dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết các em phải thay đổi địa điểm, có thể tìm những nơi yên tĩnh để học hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp.Xác định phương pháp học tập, ôn thi phù hợp. Mỗi khối thi có những cách ôn tập khác nhau. Với những môn khoa học tự nhiên, nhất thiết phải dành thời gian để làm nhiều bài tập và tự giải để tìm ra các dạng bài, không đầu hàng trước các bài khó. Đối với những môn khoa học xã hội cần phải học, đọc nhiều và ôn đi ôn lại theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Hệ thống các kiến thức đã học là việc cần thiết vì các bài học thường liên quan với nhau.Dành thời gian ôn thi qua internet. Đây là kênh ôn thi có nhiều thông tin phong phú, rất bổ ích nếu biết khai thác và tận dụng.NGÔ MÃ THIÊN (trường THPT Lê Thành Phương - Phú Y
Viết bằng tay, tăng trí nhớ.....
Các chuyên gia thuộc Đại học Stavanger (Na Uy) nhận thấy, quá trình đặt bút lên giấy và đọc một cuốn sách có vẻ khắc sâu kiến thức vào bộ não tốt hơn việc sử dụng bàn phím và màn hình máy tính.Theo kết quả được công bố trên tờ Advances in Haptics, quá trình viết bằng tay cần nhiều nỗ lực thần kinh hơn, giúp chúng ta ghi nhận và khắc sâu ký ức hơn so với gõ trên bàn phím.Giáo sư Anne Mangen cho biết, nghiên cứu đã cho thấy các phần não khác nhau được kích thích bằng việc đọc và viết. Do viết bằng tay mất nhiều thời gian hơn gõ bàn phím, nên phần thái dương của bộ não liên quan đến ngôn ngữ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình học tập.Nhóm nghiên cứu do GS. Mangen chủ trì đã tiến hành thử nghiệm trên hai nhóm người trưởng thành, trong đó những người tham gia được giao nhiệm vụ học một bảng chữ cái chưa được biết đến trước đó, có khoảng 20 chữ. Một nhóm học bằng cách viết tay, trong khi nhóm còn lại sử dụng bàn phím.6 tuần sau đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhóm học bảng chữ cái bằng cách viết tay có biểu hiện tốt hơn trong các thử nghiệm về khả năng nhớ.
Ôn thi như thế nào để tránh việc học trước quên sau với khối lượng kiến thức rất nhiều là điều các học sinh đang rất quan tâm.
Học sinh lớp 12 trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) trong giờ học ôn môn Tiếng Anh - Ảnh: Đ.N.T
Bám sách giáo khoa và chuẩn kiến thứcHiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều sách ôn tập dành cho học sinh (HS) chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, có một số tài liệu tái bản do không chỉnh sửa theo kịp với chương trình hiện hành nên có nhiều bài hướng dẫn vẫn sử dụng những công thức cũ. Nếu làm theo những sách này, chắc chắn HS sẽ bị mất điểm oan uổng dù đáp số vẫn chính xác. Vì vậy, thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu - Tổ trưởng tổ Toán trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), khuyến cáo: “HS phải bám sát sách giáo khoa và chuẩn kiến thức kỹ năng”.Đồng tình với quan điểm trên, cô Chu Bích Ngà - Tổ trưởng tổ Lịch sử trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), giải thích thêm: “Một số nội dung chỉ có trong sách giáo khoa mà không có trong chuẩn kiến thức kỹ năng và ngược lại. Tốt nhất để không bị hổng kiến thức, HS không nên chỉ theo một cuốn sách nhằm đề phòng người biên soạn đề thi không phải là người viết sách…”.Không học vẹtVới những HS thi các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội thì yêu cầu học thuộc lòng rất quan trọng. Cô Chu Bích Ngà chia sẻ cách thức học nhanh và nhớ lâu: “Khi học bài, các em nên đọc thầm, đọc qua một lượt rồi gạch đầu dòng những ý chính ra giấy. Sau đó đọc lại nhiều lần, tăng dần tốc độ đọc, tập nhớ lại tựa bài và những vấn đề chính yếu, căn bản. Ghi nhớ và hệ thống trên giấy toàn bộ bài học, những điểm căn bản, các chi tiết gần nhau, bổ sung cho nhau. Trước khi ngủ, ôn lại một lần nữa vì trong giấc ngủ, dữ liệu dễ ghi vào bộ nhớ”. Nếu ở môn khoa học tự nhiên, HS cần nắm vững các công thức, định luật thì ở các môn xã hội, HS “phải hiểu từng sự kiện, từng câu từng chữ chứ không thể học lớt phớt, qua loa”, cô Ngà nhấn mạnh.Võ Thị Thanh Nhã, cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 bật mí: “Để tránh tình trạng khi làm bài quên một chữ là quên cả bài, các bạn không nên học thuộc lòng theo kiểu học vẹt. Học, hiểu, nắm bắt những ý cơ bản của vấn đề là cách tốt nhất để nhớ bài học”.Không nhồi nhét kiến thứcLớp 12 là năm học mà HS phải chịu khá nhiều áp lực, thức khuya dậy sớm để học. Tuy nhiên, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng - trường ĐH Sư phạm TP.HCM, khuyến cáo: “Nếu cứ kéo dài tình trạng như vậy không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà việc nhồi nhét kiến thức không khoa học còn làm các em khó nhớ hoặc nhanh quên. Căng thẳng thần kinh là tình trạng phổ biến của HS trong giai đoạn ôn thi và là nguyên nhân chính dẫn đến giảm năng lực ôn tập. Nếu giấc ngủ không đạt chất lượng thì khi ôn tập rất khó nhớ bài”. Cô Bích Hồng khuyên: “Cần sắp xếp thời khóa biểu hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi, kết hợp chơi một số môn thể thao đơn giản hay tập thể dục cho máu huyết lưu thông, nghe nhạc êm dịu hoặc đi chơi thư giãn với bạn bè. Đặc biệt ngủ một giấc thật sâu cũng là cách xả hơi để não có thể nạp năng lượng trước khi phải tiếp nhận khối lượng kiến thức tiếp theo”.Thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu cũng cho rằng: “Ngay từ bây giờ, các thí sinh phải sắp xếp cho mình một thời gian biểu khoa học, giờ nào học môn nào, sau bao nhiêu ngày phải kết thúc, tránh nhồi nhét kiến thức dẫn đến bội thực”.
3 lưu ý khi ôn thiChọn và phân bổ thời gian học thi hợp lý. Buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ là đi ngủ. Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ. Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các em dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết các em phải thay đổi địa điểm, có thể tìm những nơi yên tĩnh để học hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp.Xác định phương pháp học tập, ôn thi phù hợp. Mỗi khối thi có những cách ôn tập khác nhau. Với những môn khoa học tự nhiên, nhất thiết phải dành thời gian để làm nhiều bài tập và tự giải để tìm ra các dạng bài, không đầu hàng trước các bài khó. Đối với những môn khoa học xã hội cần phải học, đọc nhiều và ôn đi ôn lại theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Hệ thống các kiến thức đã học là việc cần thiết vì các bài học thường liên quan với nhau.Dành thời gian ôn thi qua internet. Đây là kênh ôn thi có nhiều thông tin phong phú, rất bổ ích nếu biết khai thác và tận dụng.NGÔ MÃ THIÊN (trường THPT Lê Thành Phương - Phú Y
Ôn thi như thế nào để tránh việc học trước quên sau với khối lượng kiến thức rất nhiều là điều các học sinh đang rất quan tâm.
Học sinh lớp 12 trường THPT Trưng Vương (TP.HCM) trong giờ học ôn môn Tiếng Anh - Ảnh: Đ.N.T |
Bám sách giáo khoa và chuẩn kiến thức
Hiện nay, ngoài thị trường có rất nhiều sách ôn tập dành cho học sinh (HS) chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tuy nhiên, có một số tài liệu tái bản do không chỉnh sửa theo kịp với chương trình hiện hành nên có nhiều bài hướng dẫn vẫn sử dụng những công thức cũ. Nếu làm theo những sách này, chắc chắn HS sẽ bị mất điểm oan uổng dù đáp số vẫn chính xác. Vì vậy, thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu - Tổ trưởng tổ Toán trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), khuyến cáo: “HS phải bám sát sách giáo khoa và chuẩn kiến thức kỹ năng”.
Đồng tình với quan điểm trên, cô Chu Bích Ngà - Tổ trưởng tổ Lịch sử trường THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM), giải thích thêm: “Một số nội dung chỉ có trong sách giáo khoa mà không có trong chuẩn kiến thức kỹ năng và ngược lại. Tốt nhất để không bị hổng kiến thức, HS không nên chỉ theo một cuốn sách nhằm đề phòng người biên soạn đề thi không phải là người viết sách…”.
Không học vẹt
Với những HS thi các môn thuộc lĩnh vực khoa học xã hội thì yêu cầu học thuộc lòng rất quan trọng. Cô Chu Bích Ngà chia sẻ cách thức học nhanh và nhớ lâu: “Khi học bài, các em nên đọc thầm, đọc qua một lượt rồi gạch đầu dòng những ý chính ra giấy. Sau đó đọc lại nhiều lần, tăng dần tốc độ đọc, tập nhớ lại tựa bài và những vấn đề chính yếu, căn bản. Ghi nhớ và hệ thống trên giấy toàn bộ bài học, những điểm căn bản, các chi tiết gần nhau, bổ sung cho nhau. Trước khi ngủ, ôn lại một lần nữa vì trong giấc ngủ, dữ liệu dễ ghi vào bộ nhớ”. Nếu ở môn khoa học tự nhiên, HS cần nắm vững các công thức, định luật thì ở các môn xã hội, HS “phải hiểu từng sự kiện, từng câu từng chữ chứ không thể học lớt phớt, qua loa”, cô Ngà nhấn mạnh.
Võ Thị Thanh Nhã, cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP.HCM), thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 bật mí: “Để tránh tình trạng khi làm bài quên một chữ là quên cả bài, các bạn không nên học thuộc lòng theo kiểu học vẹt. Học, hiểu, nắm bắt những ý cơ bản của vấn đề là cách tốt nhất để nhớ bài học”.
Không nhồi nhét kiến thức
Lớp 12 là năm học mà HS phải chịu khá nhiều áp lực, thức khuya dậy sớm để học. Tuy nhiên, tiến sĩ tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng - trường ĐH Sư phạm TP.HCM, khuyến cáo: “Nếu cứ kéo dài tình trạng như vậy không chỉ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mà việc nhồi nhét kiến thức không khoa học còn làm các em khó nhớ hoặc nhanh quên. Căng thẳng thần kinh là tình trạng phổ biến của HS trong giai đoạn ôn thi và là nguyên nhân chính dẫn đến giảm năng lực ôn tập. Nếu giấc ngủ không đạt chất lượng thì khi ôn tập rất khó nhớ bài”. Cô Bích Hồng khuyên: “Cần sắp xếp thời khóa biểu hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi, kết hợp chơi một số môn thể thao đơn giản hay tập thể dục cho máu huyết lưu thông, nghe nhạc êm dịu hoặc đi chơi thư giãn với bạn bè. Đặc biệt ngủ một giấc thật sâu cũng là cách xả hơi để não có thể nạp năng lượng trước khi phải tiếp nhận khối lượng kiến thức tiếp theo”.
Thạc sĩ Nguyễn Duy Hiếu cũng cho rằng: “Ngay từ bây giờ, các thí sinh phải sắp xếp cho mình một thời gian biểu khoa học, giờ nào học môn nào, sau bao nhiêu ngày phải kết thúc, tránh nhồi nhét kiến thức dẫn đến bội thực”.
3 lưu ý khi ôn thi Chọn và phân bổ thời gian học thi hợp lý. Buổi tối nên bắt đầu học từ 19 giờ tới 23 giờ là đi ngủ. Buổi sáng, khoảng 5 giờ thức dậy và học đến 6 giờ thì nghỉ. Đây là hai mốc thời gian quan trọng mà các em dễ tự bổ sung kiến thức nhất. Thời gian còn lại trong ngày, nếu học không vào thì nhất thiết các em phải thay đổi địa điểm, có thể tìm những nơi yên tĩnh để học hoặc dạo chơi cho khuây khỏa, sau đó về học tiếp. Xác định phương pháp học tập, ôn thi phù hợp. Mỗi khối thi có những cách ôn tập khác nhau. Với những môn khoa học tự nhiên, nhất thiết phải dành thời gian để làm nhiều bài tập và tự giải để tìm ra các dạng bài, không đầu hàng trước các bài khó. Đối với những môn khoa học xã hội cần phải học, đọc nhiều và ôn đi ôn lại theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Hệ thống các kiến thức đã học là việc cần thiết vì các bài học thường liên quan với nhau. Dành thời gian ôn thi qua internet. Đây là kênh ôn thi có nhiều thông tin phong phú, rất bổ ích nếu biết khai thác và tận dụng. NGÔ MÃ THIÊN (trường THPT Lê Thành Phương - Phú Y |
Viết bằng tay, tăng trí nhớ.....
Các chuyên gia thuộc Đại học Stavanger (Na Uy) nhận thấy, quá trình đặt bút lên giấy và đọc một cuốn sách có vẻ khắc sâu kiến thức vào bộ não tốt hơn việc sử dụng bàn phím và màn hình máy tính.
Theo kết quả được công bố trên tờ Advances in Haptics, quá trình viết bằng tay cần nhiều nỗ lực thần kinh hơn, giúp chúng ta ghi nhận và khắc sâu ký ức hơn so với gõ trên bàn phím.
Giáo sư Anne Mangen cho biết, nghiên cứu đã cho thấy các phần não khác nhau được kích thích bằng việc đọc và viết. Do viết bằng tay mất nhiều thời gian hơn gõ bàn phím, nên phần thái dương của bộ não liên quan đến ngôn ngữ cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình học tập.
Nhóm nghiên cứu do GS. Mangen chủ trì đã tiến hành thử nghiệm trên hai nhóm người trưởng thành, trong đó những người tham gia được giao nhiệm vụ học một bảng chữ cái chưa được biết đến trước đó, có khoảng 20 chữ. Một nhóm học bằng cách viết tay, trong khi nhóm còn lại sử dụng bàn phím.
6 tuần sau đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy, nhóm học bảng chữ cái bằng cách viết tay có biểu hiện tốt hơn trong các thử nghiệm về khả năng nhớ.
Chuyên đề giảng dạy...
Chuyên đề giảng dạy môn Ngữ Văn của Trần Hà Nam
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Bình Định
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Bình Định
- Tóm tắt bài giảng “Viếng lăng Bác”
- VỢ NHẶT (Kim Lân) – tiếp theo
- Cảm nhận SỐ PHẬN CON NGƯỜI (M.Sôlôkhôp)
- Cảm nhận: En-xa ngồi trước gương” (L.Agaron)
- Chiếc thuyền ngoài xa – con người trần trụi đời thường:
- Bình thơ : TRĂNG VÀNG TRĂNG NGỌC của Hàn Mặc Tử
- Thư mục văn học THPT
- Bình giảng: NÚI ĐÔI (Vũ Cao)
- Suy ngẫm từ “Gửi em – cô thanh niên xung phong” (Phạm Tiến Duật)
- Đình tiền tạc dạ nhất chi mai…
- Cảm nhận “Một người Hà Nội” (Nguyễn Khải)
- Vợ nhặt của Kim Lân
- Vĩnh biệt nhà văn Kim Lân
- Kỷ niệm Thâm Tâm
- Vua và em
- Vài cảm nhận về “Một con người ra đời” (M.Gorki)
- Trời đất này thực của riêng Hàn Mặc Tử
- Bình thơ: CHUỖI CƯỜM THI CA
- Đọc Hàn Mặc Tử
- Bình thơ: HẠT BUỒN RƠI (Đặng Quốc Khánh)
- Hành trình đến cùng Hàn Mặc Tử
- Bình thơ: KHÚC TỪ BIỆT của Nguyễn Sĩ Đại
- Khơi nguồn Thạch Lam
- Tản mạn thôn Vỹ
- Thời gian
- Cảm nhận MUỐN LÀM THẰNG CUỘI (Tản Đà)
- Cảm nhận đoạn trích “Hai cây phong”
- Cảm nhận đoạn trích TRONG LÒNG MẸ (Nguyên Hồng)
- Cảm nhận TÔI ĐI HỌC (Thanh Tịnh)
- Cảm nhận CHIẾC LÁ CUÔI CÙNG (bài học sinh)
- Cảm nhận CHIẾC LÁ CUỐI CÙNG
- Cảm nhận CÔ BÉ BÁN DIÊM
- CHIA SẺ hay CHIA XẺ?
- Phân tích “Tiếng hát con tàu” – Chế Lan Viên
- Tản mạn cùng RỪNG XÀ NU của Nguyễn Trung Thành
- Tản mạn cùng Thương Nhớ Mười Hai – Vũ Bằng (2)
- Tản mạn cùng Thương Nhớ Mười Hai – Vũ Bằng(1)
- Đến với bài thơ hay
- Bình thơ: Tây Tiến – Quang Dũng
- Bình giảng: Nhàn – Nguyễn Bỉnh Khiêm
- Để viết một bài luận hiện nay
- Bình thơ: Giọt lệ nàng Vân – Đặng Quốc Khánh
- Phân tích: Kính gửi Cụ Nguyễn Du – Tố Hữu
- Bình giảng: Nỗi lòng Nguyễn Trãi
- Hình tượng cô Tấm
- Cảm nhận: Vẻ đẹp Đam Săn
- Tiếng cười trong truyện dân gian
- Tiếng cười trong ca dao
- Bình NHỮNG GIỌT LỆ (Hàn Mặc Tử)
- Cảm nhận truyền thuyết “Mị Châu – Trọng Thủy”
- Bình thơ: Sóng – Xuân Quỳnh
- Bút ký: Quy Nhơn – những con đường
- Bút ký: Hoài niệm Hương Sơn
- Tình nghĩa trong ca dao
- Giá trị nhân văn trong ca dao – dân ca
- Phân tích: Mẹ Tơm – Tố Hữu
- Hồn thơ lục bát
- Ca từ trong ca khúc Trịnh Công Sơn
- Văn học và nhà trường
- Phân tích: Độc Tiểu Thanh ký – Nguyễn Du
- Bình giảng: Việt Bắc – Tố Hữu
- Bình giảng ca dao 2
- Bài bình ca dao
- Bình thơ: Tương tư, chiều – Xuân Diệu
- Phân tích: Chí Phèo – Nam Cao
- Lên Qui Hoà nhớ Hàn Mặc Tử (thơ)
- Bình thơ: Chuỗi cười – Hàn Mặc Tử
- Đọc thơ Khổng Vĩnh Nguyên
- Cảm nhận: Lão Hạc – Nam Cao
- Cảm nhận: Đời thừa – Nam Cao
- Cảm nhận: Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài
- Cảm nhận: Hai đứa trẻ- Thạch Lam
- Cảm nhận: NHỮNG CHÂN DUNG BIẾM HOẠ
- Bình thơ : Đàn Ghi-ta của Lorca (Thanh Thảo)
- Cảm nhận: Thuật Hoài của Phạm Ngũ Lão
- Cảm nhận: Thơ Phan Bội Châu
- Bình thơ: Tống biệt hành (Thâm Tâm)
- Bình thơ: Biển (Xuân Diệu)