14 tháng 12, 2016

Cảm nhận: “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”

HỌ VÀ TÊN: Cổ Phúc Gia Tín
LỚP: 10A01
Điểm
8.0
Lời Phê
Bài viết có nhiều ý sâu sắc. Có thể thêm phần PHHĐ gắn với thực tiễn của bản thân
Đề bài: Cảm nghĩ về một tác phẩm văn học (ngoài chương trình Ngữ Văn) đã để lại ấn tượng sâu sắc cho anh (chị).
Bài Làm
    “Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu’’. Một câu nói đơn sơ, giản dị được trích từ một tác phẩm văn học với cái tên ngộ nghĩnh: “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Luis Sepúlved đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc.C:\Users\Lori\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCacheContent.Word\chuyen-con-meo-day-hai-au-bay.jpg
      Câu chuyện kể về cuộc gặp gỡ định mệnh giữa chú mèo mun mập ú tên là Zorba và cô hải âu mẹ Kengah. Do gặp tai nạn nên cô hải âu Kengah gần như kiệt sức và không qua khỏi, trong giây phút cuối cùng của cuộc đời cô đã gửi gắm quả trứng của mình cho một con mèo hoàn toàn xa lạ. Cô yêu cầu chú mèo phải hứa với mình ba điều. Hai điều đầu tiên cô chỉ mong con mình sẽ được chào đời bình an và khỏe mạnh. Điều thỉnh cầu cuối cùng của cô đối với chú mèo Zorba: “Hãy hứa với tôi là anh sẽ dạy nó bay”. Đọc tới đây tôi cảm thấy khá là buồn cười vì kêu một con mèo ấp trứng đã là kì lạ huống chi là bảo nó dạy cho chú chim bay. Một câu chuyện tưởng như hoang đường vì ai cũng biết mèo không thể bay. Nhưng vì không còn cách nào khác, cô hải âu mẹ đã trao hết niềm tin của mình lại cho Zorba. Chú mèo đã làm mọi thứ để thực hiện lời hứa của mình với sự giúp đỡ của những chú mèo khác. Khi bạn đọc câu chuyện này tôi tin rằng sẽ không ít lần bạn mỉm cười vì tình cảm dễ thương mà Zorba và những người bạn của mình dành cho hải âu con. Khi cả một lũ mèo cùng nhau bảo vệ một quả trứng nâng niu nó thay vì ăn nó đi, điều này làm chúng ta liên tưởng tới hình ảnh một xã hội thu nhỏ tràn ngập tình yêu thương. Khi quả trứng nở ra và tiếng kêu đầu tiên của hải âu: “Má” đã dành cho chú mèo mun Zorba, khoảnh khắc này khiến cho tôi cảm thấy mọi thứ xung quanh thật đẹp, một thế giới tràn ngập màu hồng của tình yêu thương.
C:\Users\Lori\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCacheContent.Word\images (8).jpgC:\Users\Lori\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCacheContent.Word\images.jpgC:\Users\Lori\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCacheContent.Word\images (3).jpg
Lucky- cái tên được Zorba đặt cho “cô con gái nhỏ của mình”. Lucky có ý nghĩa là sự may mắn, hải âu mẹ đã may mắn khi gặp được Zorba khi giúp cô thực hiện tâm nguyện của mình hay là Zorba rất may mắn khi gặp được cô và mang đến cho bản thân những trải nghiệm mới. Vừa là một “người mẹ” vừa là một “người thầy” mèo Zorba đã cùng với các chú mèo khác bảo vệ, chăm sóc cũng như tìm tòi nghiên cứu từ các quyển sách để tìm ra cách dạy cho Lucky bay. Mặc dù thất bại nhiều lần nhưng họ không hề từ bỏ. Zorba luôn động viên “cô học trò nhỏ của mình” rằng: “Chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp... Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con… Con là chim hải âu và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay” Dường như Zorba và những người bạn của mình vẫn chưa tìm ra phương pháp đúng đắn nhưng vì tình yêu thương dành cho Lucky, Zorba đã quyết định nhờ tới sự giúp đỡ của con người. Vào một đêm mưa lớn Lucky đã cất cánh bay lên với lời khích lệ của người thầy, người mẹ Zorba: “Con sẽ bay. Cả bầu trời kia sẽ thuộc về con. Bay đi.” Sau bao nhiêu khó khăn thử thách chú mèo mun Zorba đã thực hiện được ba lời hứa của mình với cô hải âu mẹ bằng tất cả sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực hết mình.  

C:\Users\Lori\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCacheContent.Word\images (7).jpgC:\Users\Lori\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCacheContent.Word\images (6).jpgC:\Users\Lori\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCacheContent.Word\images.jpg
Câu chuyện ngắn nhưng mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc cũng như cho tôi những bài học quý giá. Về một tình cảm thiêng liêng, cao cả, tình yêu của hải âu mẹ dành cho đứa con của mình cũng giống như là tình mẫu tử của con người trên trái đất này. Thật cảm động khi chứng kiến tình yêu thương ngọt ngào của loài hải âu. Khi một con hải âu sắp chết còn có thể tin tưởng giao mạng sống đứa con duy nhất của mình cho một kẻ lạ mặt khác loài. Bản chất của con người cũng vậy lương thiện, hiền lành và trọng tình nghĩa. Mặc dù không cùng chung một dòng máu nhưng con người đều mong muốn sống hòa bình, muốn đặt sự tin tưởng không một chút do dự vào người khác. Chắc hẳn nhiều người sẽ thấy xúc động về cách “má” Zobra chăm sóc, nuôi dạy hải âu con. “Thật dễ dàng để chấp nhận yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn…” Chúng ta đều biết mèo và chim chả có họ hàng gì với nhau thế nhưng tại sao Zorba lại cưu mang Lucky? Bởi lẽ, chính tình yêu của mèo Zorba đã xoá tan đi khoảng cách giữa giống loài. Việc yêu thương một người khác là hoàn toàn có thể, khi trao đi yêu thương chúng ta sẽ nhận lại niềm vui cũng như là tình cảm của họ. Đó cũng là cách để chúng ta mở lòng với nhau và thông cảm cho nhau nhiều hơn.
Ngoài tình yêu thương chú mèo Zorba còn cho chúng ta thấy về việc giữ lời hứa cho dù khó khăn đến đâu cũng phải hoàn thành nó. Vậy nên hãy đặt sự tận tâm, nhiệt huyết của mình để yêu thương mọi người và làm những điều tốt đẹp. Khoảnh khắc hải âu con bay khỏi tầm mắt của chú mèo Zorba, cậu đã nói: “Chỉ những kẻ thực sự dám thì mới có thể bay”. Tương tự như việc con người có thể làm được tất cả mọi thứ nếu họ biết cố gắng, tin tưởng vào bản thân mình, dũng cảm vượt qua mọi thử thách thì khi đó họ sẽ như là Lucky vậy sải cánh bay trên bầu trời rộng lớn.
Ngoài ra câu chuyện còn cho chúng ta thấy được một thiên nhiên rộng lớn, xinh đẹp nhưng nó đang dần mất đi vì bàn tay của con người Hải âu mẹ cũng vì lớp dầu mà con người thẳng tay đổ ra biển mà phải xa rời đứa con bé bỏng, xa rời cuộc sống tự do. Một sự việc nhỏ nhưng rất đáng để suy nghĩ, nếu chúng ta là hải âu mẹ thì sẽ ra sao? Hãy bảo vệ thiên nhiên vì cuộc sống của chúng ta vì những người mà ta yêu quý. Bây giờ thì tôi cũng hiểu rằng thương yêu một ai đó là yêu chính bản chất của họ, bằng cách chấp nhận và vượt qua những ranh giới của sự khác biệt, rằng tình yêu thương được sinh ra từ tự nhiên, trong trẻo và không gò bó, rằng bản chất của yêu thương là không suy tính và không vụ lợi.
C:\Users\Lori\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCacheContent.Word\pea3fjg.jpg

     Câu chuyện nhẹ nhàng, tình cảm đã khiến không biết bao nhiêu trái tim phải rung động trong đó có cả tôi và những bài học quý giá khiến chúng ta phải suy ngẫm. Tất cả như tạo nên một câu chuyện cổ tích đầy màu sắc về tình yêu thương giống loài, sự tận tâm và giữ lời hứa, trách nhiệm với môi trường, thiên nhiên. Câu chuyện như một đoá hoa giữa tâm hồn con người, một thế giới vẹn nguyên trong sáng đến vô ngần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét