12 tháng 10, 2012

Làm con


  Đề : Suy nghĩ về trách nhiệm của con cái đối với gia đình

     Mới đây đề thi tuyn sinh môn văn của học sinh khối chín đã đề cập đến một hiện tượng khá là nóng trong cuộc sống hiện nay – đó là thói hành xử vô ơn vô cảm đối với đấng sinh thành . Đó như rung lên một hồi chuông cảnh tĩnh Thế Hệ Gấu Bông hiện nay về trách nhiệm làm con trong gia đình .
    Con người ta sống là đi đôi với trách nhiệm . Trách nhiệm ở đây là trách nhiệm với mọi người xung quanh và chính bản thân mình đặc biệt là đối với cha mẹ – những người có công ơn sinh thành dưỡng dục chúng ta . Và đạo làm con là phải biết đền ơn báo hiếu – đó là truyền thống nhân sinh ở đời “ Nhân Sinh Bách Hạnh Hiếu Vi Tiên “ .
    Gia đình là nơi sinh ta ra , cho ta những bữa cơm đầm ấm , những tiếng cười và những điều hạnh phúc nhất . Đừng hỏi tại sao chúng ta phải có trách nhiệm đối với gia đình … Hãy hỏi chúng ta đã và có thể làm được gì đễ mang lại những điều tốt đẹp hơn thế . Trách nhiệm này không hẳn là to tát chỉ cần mỗi chúng ta biết hiếu thảo với cha mẹ đó là đạo lý hiếu nghĩa ở đời .
   Cha mẹ là người sinh ra ta là người kì vọng nhất vào ta  ngay cả khi chúng ta thành công hay thất bại thì người luôn sát cánh chính là gia đình . Trách nhiệm to lớn nhất của con cái là biết phụng dưỡng mẹ già , báo hiếu cha yêu . Có những bạn cho rằng cha mẹ không hiểu mình , chỉ biết la mắng hay có những trường hợp cha mẹ vì quá bận nên không quan tâm đến con cái. Dù cha mẹ như thế nào thì bổn phận làm con không có quyền được cãi lại hay lấy đó làm lí do để biện hộ cho những hành động vô lễ của mình. Nếu các bạn vô lễ với gia đình thì cũng chính là không tôn trọng bản thân , ngay cả cha mẹ mình mà không kính trọng thì còn ai các bạn biết xem trọng nữa đây ? Xã hội chúng ta cũng không trọng dụng những con người như thế và tòa án lương tâm trong mỗi con người cũng không cho phép chúng ta hành xử như vậy .
    Vậy bỗn phận làm con chúng ta phải làm gì đễ hoàn thành tốt trách nhiệm của mình ? Phải biết vâng lời cha mẹ , cố gắng học tập và rèn luyện đạo đức thật tốt đễ hoàn thiện bản thân , đễ đạt được những thành công trong cuộc sống đem lại vinh dự cho gia đình . Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường thì đạo đức đặc biệt là hai chữ trách nhiệm là thứ cần phải trau dồi và phát huy nhiều nhất . Để làm được điều đó không phải chỉ ngày một ngày hai là thành công mà cần có cả một thời gian dài để rèn luyện .
    Bên cạnh những tấm gương tốt thì còn có những lối hành xữ vô phép đối với cha mẹ . “ Nơi lạnh giá nhất không phải là bắc cực mà là nơi không có tình thương “ họ những con rô-bốt vô tri vô giác đi trước những tình thương mà cha mẹ dành cho mình . Còn có một số người lại đua đòi xa hoa trên những đồng tiền mà “ một nắng hai sương “ cha mẹ khổ cực làm ra . Mới đây cư dân mạng rất bất bình trước một nữ học sinh viết blog kễ về mẹ mình bằng những từ ngữ rất “ hoa mỹ “ . Tại sao họ không nhìn nhận lại bản thân mình trước khi viết những điều như thế về cha mẹ ? Dù không phải lúc nào cha mẹ cũng đều đúng nhưng dù sao đi nữa thì đó là người đã “ mang nặng đẻ đau “ ra mình , dùng những hành động như thế đối xử với cha mẹ thì nói thật bọn họ cũng chẳng hơn loài vật là bao . Tự hõi một ngày nào đó cha mẹ không còn nữa thì họ sẽ như thế nào ? Đợi đến khi cha mẹ già yếu , nhắ mắt xuôi tay thì lúc đó mới biết hối hận không chừng đã muộn rồi .
    Tóm lại , bổn phận làm con chúng ta phải biết yêu thương, vâng lời cha mẹ và sống có trách nhiệm với gia đình đặc biệt là với bản thân . Không ai yêu thương chúng ta bằng cha bằng mẹ cả , đừng vì một phút nông nỗi mà sai lầm đánh mất bản thân . Gia đình như dòng suối mát nuôi dưỡng tâm hồn ta từ thưở bé , cho ta những giây phút đầm ấm êm đềm bên người thân , giúp ta đứng vững trước những khó khăn của cuộc sống và là nơi bình yên khi trở về .
” Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con “
-----------------------------

 Tên : Nguyễn Hà Phương Trâm 
 Lớp : 10A8 - THPT VÕ THỊ SÁU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét