Tên:
Nguyễn Diệu Hiền (11) Lớp:10A1
Đề: Suy nghĩ của
anh (chị) về mối quan hệ giữa kết quả học tập và việc rèn luyện hạnh kiểm trong
nhà trường phổ thông
Bài
làm
Trong
nhà
trường phổ thông, kết quả học tập và việc rèn luyện hạnh kiểm là hai điều vô
cùng khác biệt cả về ý nghĩa và trong hành động thực tế. Tuy nhiên chúng luôn đi
đôi với nhau và có mối quan hệ chặt chẽ. Vậy mối liên hệ đó là gì, có đem đến
cho học sinh những điều bổ ích được hay không?
Xét định nghĩa,
kết
quả học tập chính là những kiến thức đã gặt hái được sau quá trình tiếp
thu và tích lũy từ thầy cô, bạn bè và môi trường xung quanh. Còn rèn
luyện hạnh kiểm là một quá trình bồi dưỡng thái độ chấp hành những nội
quy chung của cộng đồng nhà trường và lớp học, về lối ứng xử, giao tiếp với bậc
thầy cô, với bạn đồng lứa. Từ đây, dù có sự khác biệt nhưng cả hai lại có mối
quan hệ vô cùng mật thiết.
Thật vậy, bởi
nếu kết quả học tập tốt thì việc rèn luyện hạnh kiểm cũng trở nên khả quan
và mang lại những kỹ năng sống cần thiết trong tương lai. Ngược lại cũng vậy. Ví
như với nhà tư tưởng, nhà chính trị, nhà giáo dục vĩ đại của Trung Quốc Thời cổ
đại Khổng Tử. Chính sự đề cao những mối quan hệ xã hội, sự kỉ luật trong cộng
đồng và quy luật tự nhiên giữa con người và tôn giáo, ông đã cho ra nhiều bài
giảng đạo lí, trong đó có Ngũ kinh được xem là tập trung tất cả những quan điểm
triết học cốt yếu của loài người cả xưa và nay. Từ những bài học trên, nếu học
sinh tiếp thu tốt vốn kiến thức này, các bạn vừa có thể đạt được kết quả học tốt
vừa tăng thêm cơ hội rèn luyện kỉ luật với cộng đồng, cách ứng xử với bậc bề
trên hoặc đồng trang lứa…Qua đây, mối quan hệ giữa kết quả học tập và rèn luyện
hạnh kiểm ngày càng gần hơn.
Ngoài
ra, nếu vừa đạt được những kết quả học tập tốt vừa có sự rèn luyện hạnh
kiểm đúng đắn với
yêu cầu nhà trường, các bạn học sinh sẽ luôn nắm được những kĩ năng sống, điều
mật thiết trên đường đời để trở thành các phần tử có ích của nhà trường nói
riêng và xã hội nói chung. Nhưng bên cạnh đó có một số học sinh tuy vẫn còn ngồi
ghế nhà trường nhưng ngày càng tạo ra khoảng cách giữa học tập và hạnh kiểm. Họ
dù là các học sinh ưu tú về học tập mà lại hoàn toàn bỏ quên đi lối rèn luyện
hạnh kiểm bản thân. Từ đấy mà nảy sinh ra nhiều thói vô kỉ luật, thiếu đạo đức,
rất đáng trách.
Vì vậy, để mang
đến lợi ích chung của nhà trường, nền giáo dục của đất nước và cả xã hội, học
sinh chúng ta cần phải vừa kết hợp giữa học và lối ứng xử lễ phép với thầy cô,
chấp hành nghiêm chỉnh nội quy nhà trường một cách kỉ luật…Từ đấy ta đã tạo ra
mối quan hệ giữa kết quả học tập và sự rèn luyện hạnh kiểm của bản
thân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét