Học văn qua… blog
Nếu trước đây phương pháp học tập chỉ đi theo một con đường đã được mặc định sẵn thì hiện nay trong xu thế đổi mới phương pháp, nhiều con đường sáng tạo đã được mở ra trong quá trình tiếp nhận tri thức.
Trang blog của cô Lê Kim Mai - một giáo viên dạy môn ngữ văn Trường THPT Võ Thị Sáu mang tên Chuyên đề học văn VTS là một trong những cách học có hiệu quả như thế.
Sau 3 ngày thi tốt nghiệp THPT, mặc dù rất yên tâm với bài làm của mình nhưng Trần Quỳnh Trâm - HS Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) - vẫn muốn xem lại đáp án hướng dẫn của giáo viên bộ môn trên Chuyên đề học văn VTS.
Làm bạn với blog học tập
Thay vì phải đến trường gặp thầy cô hay ra sạp mua một tờ báo về đọc, Quỳnh Trâm chỉ cần ngồi ở nhà mở máy vi tính vào blog của cô Lê Kim Mai là có đủ tất cả khi được tiếp cận toàn bộ đề thi và đáp án của 6 môn thi. Quỳnh Trâm chia sẻ: “Không chỉ bây giờ mà cả 3 năm học vừa qua, trang blog Chuyên đề học văn VTS đã trở thành người bạn thân thiết của em và các bạn trong lớp 12A15”. Quỳnh Trâm cho biết, mặc dù học bộ môn văn đã có đủ SGK và đề cương nhưng những thông tin trên blog chính là chất xúc tác để em gắn bó và yêu thích bộ môn khoa học xã hội này. Ngoài những bài văn nghị luận văn học,Chuyên đề học văn VTS còn chuyển tải rất nhiều bài văn nghị luận xã hội. Có thể nói đây là một lợi thế mà ở SGK và đề cương bộ môn không có được.
Trần Hoàng Chương - HS lớp 12A8 - lại thường hay nhấp chuột vào mục Tham khảo của blog Chuyên đề học văn VTS, vì theo em đây là một kho tư liệu đầy đủ và vô cùng thuận lợi khi học theo chủ đề hay thể loại. Muốn hiểu rộng thêm giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa thì chỉ cần vào danh mục nhà văn Nguyễn Minh Châu là sẽ thỏa mãn các điều kiện. Ở đây Chương và các bạn khác còn được tham khảo cách học và ôn tập bộ môn văn theo đề cương hay theo từng câu hỏi tự luận và cả hình thức trắc nghiệm.
Tâm nguyện của chủ nhân blog
Không cần phải giới thiệu, chỉ cần một lần vào blog Chuyên đề học văn VTS là mọi người sẽ biết về cô Lê Kim Mai - tác giả chính của “trang lưu giữ nhật ký” đặc biệt này. Là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề, cô Mai không bằng lòng với những gì mà mình đã giúp các em có được cách học theo phương pháp truyền thống. Ngoài việc đổi mới phương pháp dạy theo hướng tích cực, cô giáo trẻ còn tìm cách đột phá bằng việc tận dụng công nghệ thông tin để chia sẻ và giúp các em HS học tốt bộ môn văn. Đó chính là tâm nguyện mà cô Mai ấp ủ từ lâu. Để có sự tương tác giữa thầy và trò, giáo viên đưa ra quy trình thực hiện một cách bài bản và khoa học. Trước hết, cô ưu tiên những “sản phẩm chất lượng” của nội bộ. Đó là các bài văn đã đạt điểm cao trong các kỳ kiểm tra và thi ở mỗi khối lớp. Ngoài ra còn có nguồn từ HS tự viết theo hướng dẫn và “điều hành” của thầy cô. Khi đó các tác giả chỉ cần gõ bài làm của mình rồi gửi vào email của giáo viên bộ môn. Theo cô Mai, sau khi nhận được sản phẩm giáo viên xem và cho điểm rồi mới post vào blog. Đến lúc đó bài viết đã được ra mắt công khai một cách đường đường chính chính. Không chỉ người nhận sản phẩm thỏa mãn được nhu cầu của mình mà ngay người đưa ra sản phẩm cũng cảm thấy tự hào vì có được nguồn động viên to lớn từ các bạn.
Một sân chơi hấp dẫn khác được thực hiện ngay trên blog là trao đổi thông tin giữa các thành viên với nhau. Không chỉ HS mà cả giáo viên cũng có thể gia nhập vào blog để nhấp vào line “nhận xét” để trao đổi thông tin hai chiều. Nhờ đó mà số lượng người comment ngày một đông, cũng vì thế mà hiệu quả học văn được cải thiện. Như vậy mong ước tạo cho các em có một sân chơi hữu hiệu của cô Mai và tập thể giáo viên trong Tổ ngữ văn Trường THPT Võ Thị Sáu theo thời gian dần dần sẽ trở thành hiện thực.
“Cách học này còn giúp HS hướng đến các trang web lành mạnh và hữu ích đồng thời tránh xa những trang mạng xấu, làm ảnh hưởng đến tác phong và đạo đức của người HS nếu không biết làm chủ mình”, em Quỳnh Trâm chia sẻ.
Bài, ảnh: PHAN NGỌC QUANG
Do học yếu môn văn nên một số HS trong lớp 12A10 “kết” mục Phương pháp làm bài trong blog Chuyên đề học văn VTS. Mặc dù có kiến thức đầy đủ về văn chương nhưng do kỹ năng làm bài chưa được thuần thục nên các em thường khó đạt điểm cao khi viết bài luận. Phương pháp làm bài do giáo viên hướng dẫn trong blog sẽ giúp các em nhìn lại chính mình và tự biết cách điều chỉnh hành văn có hình ảnh, trôi chảy hơn.
Nếu trước đây phương pháp học tập chỉ đi theo một con đường đã được mặc định sẵn thì hiện nay trong xu thế đổi mới phương pháp, nhiều con đường sáng tạo đã được mở ra trong quá trình tiếp nhận tri thức.
Trang blog của cô Lê Kim Mai - một giáo viên dạy môn ngữ văn Trường THPT Võ Thị Sáu mang tên Chuyên đề học văn VTS là một trong những cách học có hiệu quả như thế.
Sau 3 ngày thi tốt nghiệp THPT, mặc dù rất yên tâm với bài làm của mình nhưng Trần Quỳnh Trâm - HS Trường THPT Võ Thị Sáu (TP.HCM) - vẫn muốn xem lại đáp án hướng dẫn của giáo viên bộ môn trên Chuyên đề học văn VTS.
Làm bạn với blog học tập
Thay vì phải đến trường gặp thầy cô hay ra sạp mua một tờ báo về đọc, Quỳnh Trâm chỉ cần ngồi ở nhà mở máy vi tính vào blog của cô Lê Kim Mai là có đủ tất cả khi được tiếp cận toàn bộ đề thi và đáp án của 6 môn thi. Quỳnh Trâm chia sẻ: “Không chỉ bây giờ mà cả 3 năm học vừa qua, trang blog Chuyên đề học văn VTS đã trở thành người bạn thân thiết của em và các bạn trong lớp 12A15”. Quỳnh Trâm cho biết, mặc dù học bộ môn văn đã có đủ SGK và đề cương nhưng những thông tin trên blog chính là chất xúc tác để em gắn bó và yêu thích bộ môn khoa học xã hội này. Ngoài những bài văn nghị luận văn học,Chuyên đề học văn VTS còn chuyển tải rất nhiều bài văn nghị luận xã hội. Có thể nói đây là một lợi thế mà ở SGK và đề cương bộ môn không có được.
Trần Hoàng Chương - HS lớp 12A8 - lại thường hay nhấp chuột vào mục Tham khảo của blog Chuyên đề học văn VTS, vì theo em đây là một kho tư liệu đầy đủ và vô cùng thuận lợi khi học theo chủ đề hay thể loại. Muốn hiểu rộng thêm giá trị nội dung và nghệ thuật của truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa thì chỉ cần vào danh mục nhà văn Nguyễn Minh Châu là sẽ thỏa mãn các điều kiện. Ở đây Chương và các bạn khác còn được tham khảo cách học và ôn tập bộ môn văn theo đề cương hay theo từng câu hỏi tự luận và cả hình thức trắc nghiệm.
Tâm nguyện của chủ nhân blog
Không cần phải giới thiệu, chỉ cần một lần vào blog Chuyên đề học văn VTS là mọi người sẽ biết về cô Lê Kim Mai - tác giả chính của “trang lưu giữ nhật ký” đặc biệt này. Là một giáo viên luôn tâm huyết với nghề, cô Mai không bằng lòng với những gì mà mình đã giúp các em có được cách học theo phương pháp truyền thống. Ngoài việc đổi mới phương pháp dạy theo hướng tích cực, cô giáo trẻ còn tìm cách đột phá bằng việc tận dụng công nghệ thông tin để chia sẻ và giúp các em HS học tốt bộ môn văn. Đó chính là tâm nguyện mà cô Mai ấp ủ từ lâu. Để có sự tương tác giữa thầy và trò, giáo viên đưa ra quy trình thực hiện một cách bài bản và khoa học. Trước hết, cô ưu tiên những “sản phẩm chất lượng” của nội bộ. Đó là các bài văn đã đạt điểm cao trong các kỳ kiểm tra và thi ở mỗi khối lớp. Ngoài ra còn có nguồn từ HS tự viết theo hướng dẫn và “điều hành” của thầy cô. Khi đó các tác giả chỉ cần gõ bài làm của mình rồi gửi vào email của giáo viên bộ môn. Theo cô Mai, sau khi nhận được sản phẩm giáo viên xem và cho điểm rồi mới post vào blog. Đến lúc đó bài viết đã được ra mắt công khai một cách đường đường chính chính. Không chỉ người nhận sản phẩm thỏa mãn được nhu cầu của mình mà ngay người đưa ra sản phẩm cũng cảm thấy tự hào vì có được nguồn động viên to lớn từ các bạn.
Một sân chơi hấp dẫn khác được thực hiện ngay trên blog là trao đổi thông tin giữa các thành viên với nhau. Không chỉ HS mà cả giáo viên cũng có thể gia nhập vào blog để nhấp vào line “nhận xét” để trao đổi thông tin hai chiều. Nhờ đó mà số lượng người comment ngày một đông, cũng vì thế mà hiệu quả học văn được cải thiện. Như vậy mong ước tạo cho các em có một sân chơi hữu hiệu của cô Mai và tập thể giáo viên trong Tổ ngữ văn Trường THPT Võ Thị Sáu theo thời gian dần dần sẽ trở thành hiện thực.
“Cách học này còn giúp HS hướng đến các trang web lành mạnh và hữu ích đồng thời tránh xa những trang mạng xấu, làm ảnh hưởng đến tác phong và đạo đức của người HS nếu không biết làm chủ mình”, em Quỳnh Trâm chia sẻ.
Bài, ảnh: PHAN NGỌC QUANG
Do học yếu môn văn nên một số HS trong lớp 12A10 “kết” mục Phương pháp làm bài trong blog Chuyên đề học văn VTS. Mặc dù có kiến thức đầy đủ về văn chương nhưng do kỹ năng làm bài chưa được thuần thục nên các em thường khó đạt điểm cao khi viết bài luận. Phương pháp làm bài do giáo viên hướng dẫn trong blog sẽ giúp các em nhìn lại chính mình và tự biết cách điều chỉnh hành văn có hình ảnh, trôi chảy hơn. |
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét