4 tháng 3, 2011

Bạn đã biết xem sách giải chưa?


Chắc hẳn cách bạn sẽ nói: “Xem sách giải có gì khó đâu”. Nhưng điều quan trọng là sử dụng sách giải như thế nào cho hiệu quả tốt nhất. Nếu không nó hại bạn đấy!
@ Môn tự nhiên:
Trước khi mua, bạn nên đọc tìm những sách theo chương trình học hoặc từng chủ đề như: “Chuyên đề giải tích”, “Chuyên đề lượng giác”… và nên đọc vài trang xem cách trình bày có phù hợp với mình không? Ở mỗi bài hoặc chương thường có phần tóm tắt công thức giáo khoa. Đừng xem thường những thứ ấy vì nó cũng “góp phần” giúp bạn hiểu bài hơn. Sau đấy đọc bài giải xem cách làm thế nào, tại sao lại ra kết quả như vậy… Xong, bạn hãy tự mình giải lại từ đầu chí cuối theo những gì mình hiểu. Tuyệt đối không sao y bản chính 100% à nha vì thứ nhất nó không phải là kiến thức của bạn. Thứ hai thầy cô sẽ dễ dàng nhận ra vì cách trình bày của sách khá vắn tắt. Trước khi cầu cứu sách giải, bạn hãy “vắt óc” ra hết cỡ trước đã. Sách giải chỉ là “cứu cánh” sau cùng thôi.
@ Môn Xã hội:
Đa số sách giải môn xã hội đều là văn mẫu. Đặc biệt với môn văn, bạn có thể tham khảo ngay sau khi đọc và phân tích đề bài. Nghệ thuật là ở chỗ bạn biết chọn ra những ý tiểu biểu, hay, lạ nhưng phù hợp để đưa vào bài. Nên chép những ý ấy vào một cuốn sổ tay riêng của mình. Lâu lâu lấy ra đọc lại. Cố gắng tìm thêm càng nhiều dẫn chứng liên quan đến bài càng tốt. Sau đó sắp xếp tất cả những ý trên thành dàn bài để tránh tình trạng thiếu ý khi triển khai. Ngoài ra, bạn nên đọc thêm những bài mẫu cùng chủ đề vì biết đâu bạn có thể phát hiện ra điều gì hay ho thì sao? Đọc văn mẫu lấy ý, Ok thôi. Nhưng nếu bạn bê y xì vào bài làm của mình là bạn đã phạm luật chơi rồi. Không chừng còn bị giáo viên rút “thẻ đỏ” dính kèm con zêro nữa đấy!
Thật ra, việc xem sách giải không hoàn toàn sai như quan điểm của một số người vì khi xuất bản loại sách này, họ cũng tính đến những ưu điểm của nó. Có sai chăng là do cách xem của tụi mình đã quá ỷ lại vào nó. Vậy thì giờ bạn cũng biết cách xem sách giải thế nào cho hiệu quả rồi, phải không?
QUỲNH ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét