1 tháng 12, 2012

Kiên định


Chủ đề : SỰ KIÊN ĐỊNH

Đề: Suy nghĩ về câu ca dao:                  “Ai ơi giữ chí cho bền
           Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai”
Bài làm

Trong cuộc sống hằng ngày, tác động của hoàn cảnh khách quan không nhiều thì ít cũng ảnh hưởng đến công việc của chúng ta, có khi nó làm đảo ngược ý định ban đầu. Những lúc như vậy, ta cần phải chủ động, bình tĩnh để giải quyết mọi chuyện một cách đúng đắn, sáng suốt. Để khuyên mọi người phải có ý chí nghị lực, luôn giữ vững lập trường trong công việc, nhân dân ta có câu:                                                 “Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai”
Vậy “chí” là gì? “Chí” là ý chí, lập trường của con người. “Xoay hướng đổi nền” là sự dao động, thay đổi bởi tác động của người khác. Cả câu ca dao là lời khuyên chân thành, khuyên mọi người phải luôn giữ vững ý chí, không thay đổi dù cho người khác có can thiệp vào thì việc của ta ta làm, không nên bị dao động trước những lời nói của người xung quanh.
Trước khi bắt tay vào công việc, người ta thường đăt ra mục đích và luôn muốn đạt được thành công. Như vậy, ta phải có bản lĩnh, ý chí và quyết tâm hành động để đạt được mục đích mà mình đề ra. Dù việc nhỏ hay việc lớn, việc học tập hay đấu tranh chống giặc đều không thể tránh khỏi khó khăn, thất bại. Lúc đó, nếu ta giữ vững quyết tâm, lập trường thì sẽ thắng lợi trong công việc. Chúng ta hãy nhìn lại những trang sử vàng của dân tộc, hình ảnh kiên cường, bất khuất của những vị anh hùng là những tấm gương thể hiện ý chí vững bền. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh khi ra đi tìm đường cứu nước, Bác đã gặp biết bao khó khăn, gian khổ nhưng với ý chí và lập trường vững vàng, Bác đã thực hiện được mục tiêu của mình, giúp đất nước giành được độc lập. Hay gần đây nhất là thầy giáo Nguyễn Ngọc Kí. Trong thời gian đầu tập viết bằng chân, thầy đã gặp khó khăn tưởng chừng không thể thực hiện. Nhưng với ý chí quyết tâm hơn người, thầy đã làm được điều mà mình mong muốn. Và còn rất nhiều tấm gương đáng quí khác nữa.
Bên cạnh đó có những người không có lập trường riêng của mình. Họ hay mềm lòng, luôn bị dao động khi có ai đó tác động đến. Họ rất ít khi và dường như không bao giờ tin tưởng vào chính bản thân mình. Vì thế họ khó có thể vượt qua những thử thách của cuộc đời và dễ dàng bỏ cuộc.
Ý nghĩa lời khuyên trên chỉ đúng khi việc ta làm phù hợp với thực tế khách quan, có mục đích tốt nhằm phục vụ cho mọi người. Nếu người xấu tác động vào công việc của mình thì ta không nên nghe và làm theo vì sẽ dẫn đến kết quả xấu. Nhưng nếu việc ta làm chỉ vì lợi ích cá nhân,  gây thiệt hại cho người khác mà ta vẫn “giữ chí cho bền” thì cũng không nên. Do vậy, ý chí kiên định và quyết tâm cao cần đi đôi với biện pháp thay đổi linh hoạt phù hợp với hoàn cảnh công việc.
Tóm lại, bài học về lòng kiên định là một bài học đáng quí, là một kinh nghiệm sống cho mỗi người chúng ta. Câu ca dao trên là lời khuyên đúng đắn, nhắc nhở ta không nên dao động trước dư luận xung quanh trong mọi công việc dù lớn hay nhỏ. Giữ vững ý chí và quyết tâm là điều kiện quan trọng dẫn đến thắng lợi trong công việc và đó cũng là phẩm chất của người lao động chân chính, là đức tính cần thiết của mỗi con người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét