16 tháng 2, 2017

Chủ đề ôn tập chuẩn bị bài viết 90 phút

Thao giảng: Chủ đề ôn tập bài viết số 3 cô Trần Thị Vinh Đạm



https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1129924673849554&set=pcb.722038314819301&type=3&theater&ifg=1


-------------
Đề 90 phút: tham khảo
  1. ĐỌC HIỂU(3 điểm). Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau:
      …“ Tôi về Thành Trung vào đầu xuân. Làng Châu Hoá đang rộ mùa rau trái, khí đất hùng hậu, hương đất nồng nàn tưởng như nhìn là thấy được. Trong đêm khuya, chưa bao giờ tôi được nghe một mùi đất thơm đến vậy, xao xuyến như da thịt, sâu  thẳm như thời gian. Chính lúc ấy, tôi liên tưởng đến sông Hương với cái tên gợi cảm của nó; Sông Hương như hiện thân thành một cô gái thần tiên trong truyện cổ nào thuỳ mị đứng bên tôi, nghe tôi hỏi giọng bồi hồi: - Ai đã đặt tên cho dòng sông? Có nhiều cách trả lời cho câu hỏi ấy; trong đó, tôi thích nhất một huyền thoại kể rằng vì yêu quý con sông xinh đẹp của quê hương, con người ở hai bên bờ đã nấu nước trăm loài hoa đổ xuống lòng sông, để làn nước thơm tho mãi mãi. Tôi lĩnh hội ý nghĩa của truyền thuyết ấy như thế này: con  người  đã đặt tên cho  dòng   sông như nhà  thơ chọn  bút hiệu của mình, gửi gắm vào đấy tất cả ước vọng muốn đem cái Đẹp và tiếng Thơm để xây đắp văn hóa và lịch sử.”
                               (Trích Ai đã đặt tên cho dòng sông? – Hoàng Phủ Ngọc Tường)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản. Giải thích tại sao anh/chị xác định như vậy?
Câu 2. Nếu phân loại văn bản theo mục đích phát ngôn và lĩnh vực, đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? Nêu 2 biểu hiện của phong cách đó.
Câu 3. Phân tích 01 biện pháp tu từ và nêu hiệu quả sử dụng của biện pháp tu từ đó.
II. LÀM VĂN : (7 điểm)
Câu 4. 2.0 điểm.
Viết một đoạn văn (từ 10 đến 15 câu) trình bày việc làm cụ thể của anh/chị để thực hiện được ước vọng “muốn đem cái Đẹp và tiếng Thơm để xây đắp văn hóa và lịch sử”.
Câu 5. 5.0 điểm
Phân tích diễn biến tâm trạng bà cụ Tứ  để thấy rõ vẻ đẹp tâm hồn con người Việt Nam qua đoạn trích:
Bà lão phấp phỏng bước theo con vào trong nhà. Đến giữa sân bà lão đứng sững lại, bà lão càng ngạc nhiên hơn. Quái sao lại có người đàn bà nào ở trong ấy nhỉ? Người đàn bà nào lại đứng ngay đầu giường thằng con mình thế kia? Sao lại chào mình bằng u? …Bà lão quay lại nhìn con tỏ ý không hiểu.
Thấy mẹ vẫn chưa hiểu, hắn bước lại gần nói tiếp:
- Nhà tôi nó mới về làm bạn với tôi đấy u ạ! chúng tôi phải duyên phải kiếp với nhau... Chẳng qua nó cũng là cái số cả...
Bà lão cúi đầu nín lặng. Bà lão hiểu rồi. Lòng người mẹ nghèo khổ ấy còn hiểu ra biết bao nhiêu cơ sự, vừa ai oán vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình. Chao ôi, người ta dựng vợ gả chồng cho con là lúc trong nhà ăn nên làm nổi, những mong sinh con đẻ cái mở mặt sau này. Còn mình thì... Trong kẽ mắt kèm nhèm của bà rủ xuống hai dòng nước mắt... Biết rằng chúng nó có nuôi nổi nhau sống qua được cơn đói khát này không?
…Bà lão khẽ dặng hắng một tiếng, nhẹ nhàng nói với "nàng dâu mới":
- Ừ, thôi thì các con đã phải duyên phải kiếp với nhau, u cũng mừng lòng...
Tràng thở đánh phào một cái, ngực nhẹ hẳn đi. Hắn ho khẽ một tiếng, bước từng bước dài ra sân. Bà cụ Tứ vẫn từ tốn tiếp lời:
- Nhà ta nghèo con ạ. Vợ chồng chúng mày liệu mà bảo nhau làm ăn. Rồi ra may mà ông giời cho khá... Biết thế nào hở con, ai giàu ba họ, ai khó ba đời? Có ra thì rồi con cái chúng mày về sau…
(Trích Vợ nhặt- Kim Lân)

8 nhận xét:

  1. HS chọn "Nhận xét" ==> tên ghi theo cấu trúc: Số TT-Lớp. Ví dụ:01-12A8VTS
    Làm theo từng câu. Xong 1 câu ==> chọn Đăng nhận xét với tên/U hoặc ẩn danh thì nhớ chi STT-Lớp trong phần ô trả lời ==> Xuất bản

    Trả lờiXóa
  2. Câu 1:
    HS chọn "Trả lời" ==> tên ghi theo cấu trúc: Số TT-Lớp. Ví dụ:01-12A8VTS
    Làm theo từng câu. Xong 1 câu ==> chọn Đăng nhận xét với tên/U hoặc ẩn danh thì nhớ chi STT-Lớp trong phần ô trả lời ==> Xuất bản

    Trả lờiXóa
  3. đề này không đơn giản với các bạn 12 đâu

    Trả lờiXóa
  4. làm xong bài này cũng toát mồ hô đấy

    Trả lờiXóa