7 tháng 1, 2011

Đoàn kết- 1 cây,,,và 3 cây...


Nguyễn Phước Thanh Hằng
Lớp: 10A15
Điểm: 2.75/3.0
NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
ĐỀ BÀI:
Tục ngữ có câu:
                             Một cây làm chẳng nên non
                         Ba cây chụm lại thành hòn núi cao.
Anh chị hãy viết một bài văn (khoảng một đến một trang rưỡi  giấy làm bài) trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề được chứa đựng trong câu tục ngữ trên.
BÀI LÀM
           Tinh thần đoàn kết từ xưa đến nay luôn giữ một vai trò quan trọng đối với cuộc sống của mỗi con người chúng ta. Đoàn kết để chống giặc ngoại xâm, đoàn kết xây dựng đất nước…Tục ngữ có câu:
                              Một cây làm chẳng nên non
                         Ba cây chụm lại thành hòn núi cao.
            Câu tục ngữ trên như răn dạy con người chúng ta cần phải có tinh thần đoàn kết. “Một cây”thì quá nhỏ nhoi, quá yếu ớt, không thể nào làm thành hòn núi cao được ;nhưng nếu “ba cây” chụm lại sẽ rất dễ dàng tạo thành một hòn núi cao.Ý nghĩa sâu xa của câu tục ngữ nói đến sự thành công của con người khi làm một việc lớn. Nếu chúng ta biết hợp lực cùng nhau, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau thì cho dù công việc có khó khăn đến đâu cũng sẽ dễ dàng vượt qua được. Đoàn kết là sự hợp tác, gắn bó, thống nhất, đồng lòng giữa các cá thể  để tạo nên sức mạnh vượt qua mọi khó khăn,thử thách, hoàn thành nhiệm vụ dẫn đến sự thành công. Đoàn kết có ở khắp mọi nơi.Trong gia đình anh chị em yêu thương,giúp đỡ lẫn nhau.Trong học tập, các bạn học khá giỏi hướng dẫn cho các bạn học yếu hơn để cùng nhau tiến bộ. Nhà trường thường tổ chức những cuộc thi đua như Hội khỏe Phù Đổng ,Olympic nhằm tạo ra sân chơi để các học sinh có thể phát huy tinh thần đồng đội của mình một cách mạnh mẽ.
                Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta,là yếu tố quan trọng dẫn đến sự thành bại của con người.Trong một công ty,các nhân viên cùng nhau đồng lòng,hợp tác đưa công ty đi lên.Vì vậy sự thành công của công ty cũng chính là thắng lợi vẻ vang của mỗi cá nhân trong đó. Đoàn kết tạo ra sức mạnh hoàn thành tốt công việc,nhiệm vụ được giao để đạt được thành công.Từ xa xưa,khi các nước khác rắp tâm xâm lược, nhờ có lòng đoàn kết của dân tộc mà ông cha ta giữ được nước, bảo vệ được nền độc lập .Ngoài ra,đoàn kết còn tạo nên sự hợp tác ,đồng lòng của mỗi cá nhân,tạo mối quan hệ gần gũi,học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ người khác.Vì nhờ có lòng đoàn kết mà mỗi người có thể đưa ra ý kiến riêng,góp ý cho kế hoạch, mục đích chung.Trong môi trường học đường,mỗi học sinh đều cố gắng phát huy  hết sự đoàn kết sẽ là một tập thể mạnh đưa lớp phấn đấu vươn lên.
               Tinh thần đoàn kết là biểu hiện của người có văn hóa. Họ luôn đặt lợi ích chung của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Lấy lợi ích của tập thề lên hang đầu. Lòng đoàn kết đem lại rất nhiều lợi ích,vì vậy nếu không có tinh thần hợp tác,con người chúng ta sẽ rất đơn độc,riêng lẻ và dễ bị quật ngã.Câu chuyện bó đũa đã cho chúng ta thấy được điều đó. Một cây đũa rất dễ bị bẻ gãy nhưng cả một bó đũa thì cho dù có sức mạnh phi thường đến đâu cũng khó mà có thể bẻ được chúng.Thế nhưng thật đáng buồn khi hiện nay,nhiều học sinh kết bè phái gây chia rẽ lớp học. Trong công ty nhân viên cũ ức hiếp nhân viên mới gây mâu thuẫn nội bộ,làm ảnh hưởng đến cả một tập thể. Đó là những hành vi cần được lên án nghiêm khắc.
                Mỗi người cần rèn luyện cho mình tinh thần đoàn kết,hợp tác với mọi người để cuộc sống này còn có ý nghĩa.Bản thân là học sinh, chúng ta cần động viên mọi người cùng có lòng đoàn kết. Nhà trường cần tuyên truyền, vận động học sinh rèn luyện phẩm chất đạo đức tốt đẹp này, tổ chức thêm nhiều hội thi nhằm rèn luyện và tạo điều kiện cho các bạn học sinh phát huy được tinh thần đồng đội.
               Nhận thức được vai trò và lợi ích của lòng đoàn kết,mỗi người hãy đặt lợi ích chung lên trên quyền lợi của cá nhân, không nên ích kỉ, hẹp hòi.Tóm lại, tinh thần đoàn kết là thước đo phẩm chất đạo đức của mỗi con người trong xã hội. 
              

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét