22 tháng 3, 2011

Học để cùng chung sống

Họ và tên : Nguyễn Đỗ Đăng Khoa
Lớp:12A6
STT:18
đề bai`:học để chung sống
                                             Bài làm
          Nhân gian ta có câu “con công làm đẹp bằng bộ lông , con người làm đẹp bằng tri thức” .Vì vậy tri thức đối với mỗi người là vô cùng quan trọng Muốn có một tri thức tốt con người phải trải qua quá trình học tập và việc xác định được mục đích học tập là vô cùng cần thiết Như mục đích học tập mà UNESCO đã từng khởi xướng “Học để biết ,học để làm ,học để chung sống,học để khẳng định mình’’Trong đó mục đích ‘học để chung sống’ không kém phần quan trọng
          Thế nhưng để xác định được mục đích học tập,trước tiên ta cần phải biết ‘học là gì’.’Học’ đó là quá trình tích lũy kiến thức không những trong sách vở mà đó là còn trong cuộc sống .La` những kinh nghiệm ,những bài dọc từ sự trải nghiệm thực tế. Để từ đó hình thành nên kiến thức áp dụng trong thực tiễn đời sống phục vụ không chỉ cho chính bản thân mà còn cho cộng đồng cho xã hội, có thể áp dụng dược trong thực tiễn cuộc sống – học để chung sống. .“Học để chung sống” còn là nắm bắt mọi giá trị để có thể chung sống và tồn tại trong một xã hội phức tạp , nhiều biến động,trong một thế giới phẳng .Đây là mục tiêu then chốt của giáo dục hiên đại , giúp con người có “thái độ hòa bình , khoan dung hiểu biết tôn trọng những giá trị tinh thần truyền thống của nhau”(UNESCO)
          Trong cuộc sống ai cũng mong muốn mình đi đến thành công va` học chính là con đường ngắn nhất để đến với thành công .Vì với một người có vốn am hiểu tốt , một kiến thức rộng đủ để “chung sống” họ sẽ tự tin bước chân vào cuộc sống , bản lĩnh hơn trước các tình huống khó khăn . Phải chăng vì vậy mà mục đích học tập  của UNESCO không chỉ dừng lại ở khía cạnh “biết” ,”làm” ma` la` một yêu cầu cao hơn đó là “chung sống” .Như chúng ta đã thấy đã có nhiều thanh niên hiện nay  vẫn đang loay hoay tìm một công việc, một chỗ đứng trong xã hội .Họ có kiến thức nhưng cái xã hội cần là những điều áp dụng được trong thực tiễn chứ không phải là những lý thuyết suông như trong sách vở .Thực tế cuộc sống trên đã đẩy mục đích học tập của UNESCO lên tầm cao mới.
          Học vấn không phải là đồ trang sức chỉ để trang trí mà nó còn để vận dụng. “Học để biết,học để làm ,học để chung sống, học đê tự khẳng định mình”.Đây là những mục tiêu của nền giái dục hiện đại ,để thích ứng với xã hội hiện đại.Con người chỉ có thể đáp ứng được và tồn tại trong một thế giới hiện đại như thế kỉ 21 khi ta hướng tới những mục tiêu nói trên. Làm sao có thể quên một cô bé bán khoai lang Bình Gấm với nỗ lực học tập giờ đây đã trở thành một bác sĩ ,một Hồ Chí Minh  tự học và có thể thông thạo nhiều thứ tiếng trong xã hội đầy biến động.Thế nhưng đáng buồn thay ,khi được sống trong thời bình trong điều kiện đầy đủ không ít những thanh niên đã không còn xem trọng việc học.Đối với họ học vấn chỉ là những điểm số,những thành tích ảo.Họ không còn học vì tương lai của chính họ mà họ học vì sự ép buộc từ phía gia đình.Những điều trên thật đáng lo ngại .Những hiểu biết sai lệch về mục đích học tập đã kéo theo những hệ lụy :bệnh thành tích , gian lận trong thi cử…và nó sẽ vẫn là một vấn đề nhức nhối của xã hội.
          Đại diện là một thanh niên trẻ của đất nước tôi mong rằng thế hệ thanh niên Việt Nam sẽ xác định được tầm quan trong của việc học từ đó có những mục đích học tập đúng đắn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường .Chúng ta đang sống trong một thế giới phẳng,đất nước và con người Việt Nam sẽ đứng ở vị thế nào trên trường quốc tế? Câu trả lời đang nằm trong chính cách học của thế hệ thanh nien ngay` nay
           Khép lại vấn đề “học để chung sống” cũng như mục đích học tập do UNESCO “học để biết , học để làm , học để chung sống ,học để khẳng định mình” đã để lại trong suy nghĩ của mỗi người thật nhiều nghĩ suy. Điều quan trọng của việc học chính là xác định được mục đích học tập thật đúng đắn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét