Giúp HS thích thú với việc học bài
Việc học thuộc bài được xem như yêu cầu bắt buộc dành cho học sinh (HS). Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng HS không thuộc bài khi thầy cô kiểm tra bài cũ (vào đầu tiết học) lại có chiều hướng gia tăng. Nhiều em HS cho biết, do những năm học ở tiểu học, thầy cô không có kiểm tra bài cũ nên khi lên học THCS, mỗi ngày các em phải học bài bốn hoặc năm môn thì làm sao học thuộc cho nổi. Vì vậy, các em đành chấp nhận không học bài và bệnh lười học phát sinh từ đây. Vậy, làm thế nào để giúp cho HS siêng năng học bài để lĩnh hội kiến thức? Theo tôi, cần có sự quản lý chặt chẽ từ gia đình và nhà trường thì HS mới cố gắng học thuộc bài.
Cha mẹ dù bận công việc thế nào thì cũng cần có thời gian để quản lý việc học bài của con mình. Nếu cần thì ngay góc học tập của con mình cần có khẩu hiệu: “Học bài chưa xong, chưa đi ngủ. Làm bài chưa đủ, chưa đi chơi” như là sự nhắc nhở các em biết nhiệm vụ học tập của mình.
Còn ở trường, thầy cô cần thường xuyên kiểm tra bài cũ trước khi dạy bài mới. Nếu thầy cô không kiểm tra bài cũ thì các em thuộc bài sẽ thấy công học bài của mình không còn ý nghĩa, dần dần sẽ lười học. Cần có điểm khuyến khích dành cho các HS xung phong trả bài. Nếu HS nào không thuộc bài thì thầy cô cần cho chép bài phạt. Chẳng hạn, tôi qui định là em nào trả bài đạt 5 điểm thì khỏi chép bài phạt; em nào bị 1 điểm thì chép bài phạt bốn lần, 3 điểm thì chép bài phạt hai lần… Thời gian nộp bài phạt là một tuần. Nếu em nào không nộp đúng thời hạn thì sẽ bị chép bài phạt tăng lên. Việc chép bài phạt xem như hình thức giúp HS học thuộc bài. Song song đó, giáo viên nên giúp HS lập dàn ý khi học bài. Nghĩa là các em chỉ cần nhớ ý chính rồi từ ý chính đó sẽ diễn đạt theo ý của mình, miễn sao nói đúng ý là tốt. HS cần thuộc bài trên tinh thần hiểu bài chứ không phải học vẹt…
Nguyễn Thanh Dũng
(GV Trường THCS Phước Lý, Cần Giuộc, Long An)
Nhấp vào tựa bài để xem chi tiết
Trả lờiXóa