14 tháng 12, 2011

Tư liệu : Về "Kẹo mút chơi bời"

Truy lùng tung tích “kẹo mút chơi bời”
TT - Từ một chuyện bất nhẫn ngoài đời thường được đưa lên mạng, những “hiệp sĩ” trong thế giới ảo đã hành hiệp bằng cách tìm kiếm và cung cấp thông tin để cơ quan điều tra truy tìm nghi can.
Hàng chục tài khoản trên mạng xã hội ảo Facebook đã được lập ra để truy lùng thông tin của nickname “kẹo mút chơi bời” - Ảnh: Phi Long
Sau một vụ tai nạn giao thông tối 1-11 tại TP Yên Bái, một bạn trẻ có nickname “kẹo mút chơi bời” đã đưa lên trang cá nhân mạng xã hội ảo Facebook nội dung “Xong! Chúng tôi vừa đâm vào một thằng già gần 60 tuổi, khả năng chết”.
Tiếp đó, nickname này tiếp tục thông tin thêm về cái chết của nạn nhân một cách “hả hê”: “Tin buồn! Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin cụ già 60 tuổi đêm qua bị chúng tôi đâm xe máy đã củ tỏi vào hồi 17g07, anh em phang lô đề nhiệt tình đi, lão sinh năm 1953”. Bức xúc trước sự việc này nhiều bạn trẻ đã khẳng khái ra tay trên mạng...
Hội những người săn lùng cái xấu
Blogger có nickname “Nhẹ dạ cả tin” bình luận: “Ai cũng có thể ra đường và đâm chết người nhưng không ai dám thốt ra những lời vô nhân đạo như vậy. Tôi sẽ xóa bạn ra khỏi danh sách bạn bè”. “Không thể chấp nhận lời nói như vậy của một người trẻ, mạng sống của con người không thể trở thành một thứ để trêu đùa”, một bạn có nick “Tuấn Thanh” phản ứng. Hàng trăm bình luận lên án gay gắt đã khiến nickname “kẹo mút chơi bời” xóa trang cá nhân, nhưng nhiều bạn trẻ đã lập ra những trang mới với chủ đề chống nickname nói trên.
Chỉ trong vài ngày đã có hàng chục hội được lập trên Facebook nhằm truy tìm thông tin và tung tích của “kẹo mút chơi bời” như “Trang tìm kiếm thông tin về sát nhân kẹo mút chơi bời”, “Hội những người quyết săn lùng sát thủ kẹo mút chơi bời”... Mỗi trang thu hút hàng nghìn blogger tham gia bình luận và lên án. Hàng nghìn bạn trẻ trên thế giới ảo đã vào cuộc để cung cấp thông tin về họ tên, quê quán, trường lớp và cả những nick chat mà “kẹo mút chơi bời” hay dùng để mong tìm ra nơi lẩn trốn của đối tượng này...
Một số bạn trẻ còn ra khỏi mạng ảo, gặp nhau ngoài đời để trao đổi thông tin thu thập được và truy tìm “kẹo mút chơi bời”. Một nhóm bạn trẻ của diễn đàn vozforums.com đã không dừng lại ở việc tìm kiếm thông tin trên mạng, mà tổ chức thành các nhóm nhỏ đến các địa điểm được cho là nơi “kẹo mút chơi bời” hay lui tới, hi vọng tìm gặp đối tượng và thông báo công an...
Chính nghĩa trong thế giới ảo
Blogger Toại Nguyễn cho biết cách đây một năm cũng có một nhóm bạn trẻ Hà Nội vẽ bậy ở hầm chui Kim Liên, đưa hình lên mạng khoe chiến tích cũng bị cộng đồng mạng lên án. Sự việc lần này nghiêm trọng hơn.
Theo anh Bạch Thành Trung, quản trị diễn đàn vozforums.com, cộng đồng mạng phản ứng với những sự việc nóng xảy ra trong đời sống, những phát ngôn gây sốc là chuyện thường xảy ra. Tuy nhiên, trường hợp này đặc biệt hơn ở chỗ đây là một sự việc cụ thể, liên quan đến một con người cụ thể.
“Cộng đồng mạng phẫn nộ với phát ngôn của “kẹo mút chơi bời” vì bạn này xem cái chết của một mạng người là chuyện bông đùa. Tâm lý đám đông cũng thể hiện rõ khi nhiều người cùng phản ứng dây chuyền, tụ tập nhóm ngoài thực tế để đi tìm nickname kia...” - anh Trung nói.
Cũng theo anh Trung, việc cộng đồng mạng phát hiện một sự việc cụ thể, lên án và gây sức ép để các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra sự thật không lạ ở nước ngoài, nhưng tại Việt Nam đây là một trong những trường hợp hiếm hoi.
Còn với thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Giàu - giảng viên Trung tâm đào tạo và ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt: “Việc những bạn trẻ quyết tâm truy tìm tung tích của nickname “kẹo mút chơi bời” là dễ hiểu vì tính chính nghĩa, tâm lý chống lại cái xấu luôn tồn tại trong mỗi bạn trẻ và chỉ cần cơ hội nó sẽ bộc phát”.
PHI LONG
Hoan hô
10/11/2011 1:26:46 CH
Khi có nhiều người đưa tên "kẹo mút" này ra ánh sáng, có nghĩa là vẫn còn nhiều người còn quan tâm đến chính nghĩa, nhân tâm và đạo đức. Hoan hô!
Dũng
Vô nhân tính
10/11/2011 12:18:25 CH
Đúng là vô nhân tính. Nên loại bỏ người này ra khỏi xã hội.
Phan Hoàng Anh Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét