22 tháng 3, 2011

Nghị luận về An toàn giao thông

Đề: Viết văn nghị luận về An toàn giao thông
12A7
-----------Xã hội đang ngày càng phát triển ở đất nước ta, hiện đại, tiên tiến, đổi mới hơn. Tuy thế vẫn có nhiều mặt trái mà chúng ta vẫn đang nhức nhối mà không giải quyết được đó là vấn đề về an toàn giao thông.
Hằng ngày nhất là vào những giờ cao điểm ta vẫn chứng kiến cảnh kẹt xe hàng giờ liền. Và tai nạn đã, đang và sẽ thường xuyên xảy ra tại các đường cao tốc, quốc lộ không đếm xuể được. Tất cả những chuyện như vậy lý do từ đâu ra? Là vì phương tiện chưa tốt, đường sá không đủ đáp ứng nhu cầu cho người điều khiển hay do ý thức người dân kém? Ở đây chỉ có một câu trả lời đó là từ tất có một câu trả lời đó là từ tất cả các lý do nên trên. Đường sá lầy lội, được đào xới hằng ngày với thời hạn là… tùy vào mức độ thi công! Từ vỉa hè cho đến lòng đường đâu đâu cũng có hàng quán bán vô giấy phép, lấn chiếm hết các không gian cần thiết. đến cả những tấm bảng hiệu chỉ dẫn cho người điều khiển phương tiện cũng không hẳn cái nào cũng tốt, mới, dễ dàng nhìn thấy. Cái thì khuất vào trong lùm cây, cái thì tróc sơn sờn màu, cái khác lại bị lật sang một bên, … Và nhiều nhiều nữa.
Về phía người sử dụng phương tiện, họ cũng chưa biết cách, hoặc cố tình không tuân theo những điều lệ cần thiết đối với một người lái xe. Ngoài việc chạy sai luật giao thong như vượt đèn đỏ, lạng lách đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu… thì cũng phải kể đến những công cụ cần thiết khi đi đường như đèn xi-nhan, còi, thắng… không có đủ. Chính phủ hiện nay cũng đã ban hành luật đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe gắn máy nhưng có thật tất cả đều thực hiện chưa?
Mọi người hãy thử nghĩ lại xem mình đã thật sự có trách nhiệm để góp vào việc giảm bớt những rủi ro khi đi trên đường chưa? Việc này cần một quá trình lâu dài và cần cả sự góp sức chung tay của nhiều người, cả nhà nước lẫn nhân dân nữa.An toàn giao thong còn là một việc thể hiện sự văn minh của đất nước ta đối với các nước bạn trên thế giới.
Mọi người hãy cùng thực hiện cũng như đề xuất những gì tốt nhất cho hệ thống giao thong. Đó không chỉ giúp ích cho nước mà còn cho cả từng người, ai cũng có lợi trong việc này. Xin hãy mình vì mọi người để xây dựng đất nước tốt đẹp hơn.

2 nhận xét: