12 tháng 12, 2015

Cà phê cùng Tony

       Lớp: 10A1       Mã số : 34
Bài viết số 1
Đề 4 : Cảm nhận về một    nhân vật trong tác phẩm văn học ( không có trong sách giáo khoa Ngữ Văn) đã để lại ấn tượng cho anh (chị)
Bài làm
Ngày nay đất nước chúng ta càng phát triển, văn minh hơn. Song song với những chuyển biến tốt đẹp ấy vẫn luôn tồn tại những mặt xấu của con người. Như tác phẩm “Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới” của Phó Thủ Tướng Vũ Khoan đã chỉ ra rằng con người Việt Nam ta ngoài những điểm tốt đẹp đáng khen thì vẫn còn tồn tại những mặt xấu cần khắc phục. Vấn đề này đã được tác giả Tony Buổi Sáng đề cập đến trong tác phẩm của anh ấy là “ Cà phê cùng Tony”. Câu chuyện này kể về một anh chàng Tony cũng là một người Việt Nam và những câu chuyện mà anh ta trải qua đã chỉ ra những mặt xấu của người Việt Nam.http://www.kilobooks.com/kho/MN1CS/caphe-cung-tony.jpg





Câu chuyện được viết theo lối truyện ngắn được chia thành nhiều phần. Bao gồm hai phần chính đó là : “Chuyện của Tony” và “Tony và bạn trẻ”. Tôi sẽ kể cho các bạn về phần một của truyện. Tôi sẽ trích ngắn gọn về một phần truyện mà tôi thích nhất đó là: “ Tiểu sử của Tony” . Khi Tony nhìn thấy nhu cầu của loài người và nhìn thấy các hành động khoe khoang của rất nhiều người, Tony bèn nảy sinh ý tưởng khoe ra những bằng cấp của mình để chứng tỏ mình giỏi. Từ bằng mẫu giáo cho đến bằng đại học (đây là những tấm bằng giả mà Tony năn nỉ, mua bán để có.). Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó, khi nghe lời nói của người bạn là nên khoe những gì ngược lại. Anh ta nghe theo và đã đem những gì kỳ lạ ra khoe: nào là lớp ba nghỉ học chăn trâu, nào là ở đợ, rồi sau một thời gian thì trở thành Việt Kiều, nào là mở công ty,… Qua những dòng trích này, ta thấy rằng Tony đây cũng chính là đại diện của nhiều bạn trẻ thời nay: khoe khoang, bất chấp những cái mình tưởng tượng ra để khoe để có sĩ diện với thiên hạ. Ngoài ra, Tony còn cho thấy bộ mặt xấu của người Việt đó là không nghe những lời tốt đẹp mà lại đi nghe những lời xúi để tự làm xấu bản thân mình mà lại tưởng mình rất đẹp. Đây quả thực sự là một lời cảnh tỉnh.
Như tôi nói hồi nãy, câu chuyện này đã một cách gián tiếp cho thấy những mặt xấu của người Việt Nam. Ta thấy rằng, Tony là một người bình thường nhưng cũng vì nhu cầu muốn được thể hiện bản thân mà ra như vậy. Ta có thể thấy rõ điều đó qua những hành động của Tony: “ Ai cũng rách rưới thì khi có chiếc áo mới, Tony sẽ mặc ra đứng đầu xóm cho cả làng bu lại coi.”. Chi tiết này ngay lập tức làm tôi lien tưởng tới hình ảnh anh chàng mặc chiếc áo mới trong câu chuyện dân gian “Lợn cưới áo mới”. Cho đến bây giờ chúng ta cũng dễ dàng nhận ra rằng Tony không chỉ là một nhân vật trong truyện chỉ để phê phán chúng ta, anh ta thực chất chính là chiếc gương phản ảnh chính bản thân chúng ta. Quả thực là vậy, khi tôi đọc hết câu chuyện ấy. Những chi tiết gây cười như khoe bằng cấp giả hay khoe những điều mộng tưởng… Thì điều đó gần như xuất hiện trong giới trẻ hiện nay, khi công nghệ đã rất phát triển, con người chúng ta chỉ cần những cú bấm vào điện thoại là có thể đăng những tấm hình đã qua photoshop ( chẳng thực tế chút nào) lên mạng. Như thế, ta cũng dễ dàng thấy, ông bà ta xưa có câu: “ Tốt khoe xấu che”, vậy là tốt nhưng Tony hay các bạn trẻ ngày nay hầu như chỉ khoe ra những thứ xấu xí hay trái với thực tiễn. Tác giả đã khéo léo lồng ghép các tình huống của Tony trong truyện để nhẹ nhàng nhưng cho thấy mặt xấu của người Việt Nam.
Đó là những mặt trái của người Việt Nam nhưng trong câu chuyện này cũng có những nghệ thuật rất hay đã được dùng. Thứ nhất, ta có thể thấy rằng bằng nghệ thuật hoán dụ, tác giả đã làm Tony, từ một nhân vật bình thường lại trở thành đại diện cho tính cách của mỗi con người trong xã hội. Bằng những câu nói khoe của của Tony, chúng ta ngoài việc cười vì sự vui vẻ mà trong đó ta cũng thấy đâu đó chính bản thân mình. Từ sự nhận thức đó, ta có thể tự chỉnh sửa bản thân để trở thành người có ích cho xã hội.
Câu chuyện này khép lại sau khi đã khoe khoang ra hết, Tony chỉ mong muốn có được sự thán phục của người xem. Và như tôi đã nói, câu chuyện này tác giả Tony Buổi Sáng đã cho ta thấy những khuyết điểm của một số người trong xã hội Việt Nam. Dù gì tôi cũng cảm ơn tác giả đã viết câu chuyện này để khi tôi đọc có cơ hội nhận ra khuyết điểm của mình. Không chỉ tôi, tôi hi vọng các bạn trẻ có thể nhìn ra những khuyết điểm mà “tấm gương” Tony đã phản chiếu chúng ta mà trở nên hoàn thiện hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét