13 tháng 12, 2015

Câu chuyện “HÒN ĐÁ XÙ XÌ”

SST:07    
Lớp:10A1
Đề 3 : Cảm nhận của anh/chị về câu chuyện “HÒN ĐÁ XÙ XÌ”( Trích SGK Ngữ văn 10)
BÀILÀM

Đôi khi chúng ta thật ngốc nghếch khi so sánh mình với một người khác mà quên mất rằng chúng ta vốn dĩ đã rất đặc biệt, vì chúng ta không giống bất kì ai ,đôi khi chúng ta tạo một vỏ bọc hoàn hảo đến nỗi chính chúng ta cũng không thể tìm ra con người thật của mình ở đâu . Nhưng có hề gì đâu , bởi để tìm chính bản thân mình , ta thường phải đi một con đường rất dài và nếu đã tìm ra rồi , ta tuyệt nhiên sẽ không bao giờ để mất  nữa .Ta có thể cảm nhận được những điều này trong bài “Hòn đá xù xì”, một tản văn đầy ý nghĩa của tác giả Giả Bình Ao.
“Hòn đá xù xì” , một câu chuyện về một hòn đá xù xì , không hình dạng, không hình thù mà lại vướng víu khiến ai cũng muốn tống nó đi mà không được , hòn đá cứ lặng lẽ nằm sấp một chỗ ngày qua ngày .Cho đến khi có một nhà thiên văn về làng đã bị cuốn hút bởi hòn đá và lấy nó đi. Qua hình ảnh hòn đá ta thấy được ai cũng có mặt tốt ,có những khả năng tuyệt vời dù chúng ta có xấu xí hay đẹp đẽ, rồi có lúc ta sẽ tìm được điều đó sau một hành trình dài .
Thời nay , mọi người ai cũng chú trọng đến cái đẹp ,cái công dụng , cái lợi ích mà không chịu quan tâm đến cái bên trong . Chỉ vì hòn đá xấu xí , vô dụng , đến tường cũng chẳng xây nổi , đến bậc thang cũng không lát được. Nhưng chúng ta không nhận ra được vẻ đẹp của nó , ngay cả những điều xấu cũng thể làm vẻ đẹp . Trích từ một câu nói của nhà văn trong câu chuyện :“... Xấu đến tận cùng là vẻ đẹp đến tận cùng. Chính vì thế nó không phải là hòn đá bướng bỉnh thông thường,đương nhiên nó không thể xây tường,lát bậc lên xuống,không thể điêu khắc và giặt vò quần áo. Nó không phải thứ để làm trò ấy , cho nên thường bị người đời chê bai .” Âm thầm , lặng lẽ ,sống  không sợ hiểu lầm cũng là một vẻ đẹp , là sự vĩ đại của hòn đá.Mọi thứ trên đời này không có xấu hay đẹp tuyệt đối , đá cũng như người , muốn nhận ra được bản chất giá trị cần phải sự tri ân .
“Hòn đá xù xì” quả là một cậu chuyện sâu sắc , giàu hình ảnh , đáng suy ngẫm. Nhưng sự thật thì khó được trọn vẹn như thế . Cuộc sống  hiện nay có quá nhiều thứ làm cho con người ta bon chen , đôi khi tâm hồn muốn đẹp mà dòng đời không cho . Thật chẳng biết sao , đôi khi mình muốn được cứng rắn được như hòn đá thì tốt biết mấy ...
      Nhưng ngẫm lại , câu chuyện này không chỉ có thế  .Đúng là đôi khi trong cuộc sống có những nét đẹp , tài năng của một người hay một vật mà chúng ta không thể phát hiện ra .Nhưng với ánh mắt của một người nghệ sĩ hay một người nào đó tình cờ tiếp xúc thì lại mở ra rất nhiều cái độc đáo .
        Hòn đá hay con người cũng như vậy thôi , dù ngoài hình có xấu xí nhưng giá thật ẩn sâu bên trong mới là quan trọng .







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét