12 tháng 12, 2015

Con ơi! Lấy sách vở làm khí giới

Lớp : 10A1 Stt: 02
                                                Bài viết số 1 ( Làm ở nhà )
Đề : Cảm nhận của anh/chị về ý nghĩa xã hội được đề cập đến trong đoạn văn dưới đây : “Cố lên! Con ơi! Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường. Coi ngu dốt là cừu địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn. Con phải luôn luôn và chớ hề làm tên lính hèn nhát.”
Bài làm
T
rong xã hội ngày nay , khi công nghệ và khoa học đang phát triển mạnh mẽ từng ngày thì lượng kiến thức cũng tăng  vượt bậc nhưng giới trẻ lại không để việc học lên làm đầu . Nếu vẫn với tư tưởng đó thì tương lai của thế giới sẽ trở nên đen tối , ngu dốt . Trong “ Tâm hồn cao thượng” của EDMON DE AMICIS , đã nói lên học hành là điều quan trọng như thế nào qua lời nhắn nhủ của cha An-ri-co đến An-ri-co. “ Cố lên! Con ơi! Lấy sách vở làm khí giới, lấy lớp học làm quân đội, lấy thế giới làm bãi chiến trường. Coi ngu dốt là cừu địch và lấy sự văn minh của nhân loại làm cuộc khải hoàn. Con phải luôn luôn và chớ hề làm tên lính hèn nhát.”
Vậy học là như thế nào ? Học là quá trình tiếp thu cái mới hoặc bổ sung, trau dồi các kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm,giá trị, nhận thức hoặc sở thích và có thể liên quan đến việc tổng hợp các loại thông tin khác nhau. Học là phải thực tập , phải lấy những kiến thức mà mình có từ việc học hỏi từ sách vở , bạn bè , thầy côđể áp dụng vào những sự việc xảy ra xung quanh .
Khi ta học, chính những kiến thức mà ta tích luỹ được trong việc học sẽ mang lại cho ta một tầm cao mới , mang ta đến với bến bờ tri trức vô tận mà con người không bao giờ khám phá hết được . Như Lê-nin từng nói “ Học, học nữa, học mãi” hay câu nói mà cha của An-ri-cô dùng để khuyên nhủ chính con mình cũng như tác giả muốn nhắn nhủ đễn mọi người phải để việc học làm đầu . Vì khi ta để việc lên làm đầu , ta sẽ cảm nhận được những điều mà những người không để việc học lên làm đầu , chính là sự thanh thản trong việc xử lý mọi người , trong quan hệ với mọi người , trong chính việc học của mình. Trên thực tiễn , với lượng kiến thức mênh mông , ta luôn luôn cần phải học , nắm chắc được những kiến thức mà ta đã học .Như một học sinh để việc học lên làm đầu , có thể các bạn cùng trang lứa lại cười cợt , chế giễu là : “Mọt sách.”Nhưng có ai biết đến những hữu ích mà việc học mang lại .
Ngoài ra, ta cần phải thấy được những tác hại của việc không để việc học lên làm đầu . Những con người không để việc học lên làm đầu , họ không gặt hái được nhiều thành  công mà còn mang đến cho thế giới một tương lai tối tăm . Chúng ta cần phải phê phán những con người không để sự học lên làm đầu , ngăn chặn những con đường làm con người coi thường việc học .
Con người chúng ta cần phải luôn luôn để việc học lên làm đầu , luôn luôn là những con người năng động trong học tập . Ta cần phải lập ra những phương hướng hành động để cùng xây dựng tương lai của chính bản thân và cho tương lai thế giới và “chớ hề làm một tên lính nhút nhát” trong “đội quân” của tri thức.

Học là một con đường dẫn đến tương lai , là một bến đò không bến dừng . Học luôn luôn là con đường quan trọng nhất . Mọi thứ sẽ trở nên tốtđẹp hơn khi con người học . Là “ tương lai của đất nước” , học sinh cần phải học một cách chuyên cần , học để xứng đáng với niềm tin của Bác Hồ kính yêu . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét