5 tháng 12, 2016

Đề kiểm tra bài viết số 3 - Khối 10

         Các em học sinh khối 10 đã lần lượt được trải nghiệm với những bài kiểm tra một tiết không chỉ riêng môn Ngữ Văn mà còn nhiều môn khác nữa. Qua các bài kiểm tra thì các em đã dần tích lũy được cho mình những kiến thức để làm hành trang bước đi trên con đường học vấn. Và sắp tới đây, các em sẽ bước vào kỳ thi học kỳ vô cùng quan trọng, chính nhờ vào những kiến thức mà các em đã có được qua các bài kiểm tra thì cô mong rằng các em sẽ cố gắng hoàn thành thật tốt bài thi sắp tới của mình.
        Sau đây, xin giới thiệu với quý thầy cô và các em học sinh, đề kiểm tra bài viết số 3. Em rất mong nhận được những nhận xét và góp ý từ quý thầy cô và các em học sinh !


Đề kiểm tra
I. Đọc - hiểu văn bản: (5 điểm)
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi:

       Bố đừng lo, năm nay con không cần mua gì nữa đâu.- Bé Katie nói với bố khi ông vừa bị mất việc.
Bà ơi, nếu bà không có gậy thì bà cứ vịn vào cháu cũng được.Cháu đủ thấp để bà vịn vào và đủ khoẻ để đỡ bà mà! – Cô bé nói như vậy khi thấy bà mình loay hoay tìm gậy.
Cha mẹ Katie cưới nhau hơn mười năm nhưng vẫn không có con. Bác sĩ bảo rằng họ không thể sinh con được, nhưng khi Katie chào đời, họ cũng không tìm được lời giải thích về điều đó. Có thể Katie là món quà mà cuộc sống ban tặng cho họ.
 Bé Katie dường như có câu trả lời cho tất cả mọi thứ. Nếu có ai hỏi:
-         Tại sao bầu trời có màu xanh?
Cô bé sẽ trả lời:
-         Vì màu xanh nhiều hơn các màu khác và có ai đó làm đổ ra trên nền trời.
-         Tại sao chim lại hót?
-         Là để mọi người nghe trong lúc đi dạo ở công viên, vì không phải ai cũng có radio để nghe nhạc…
Cô bé luôn tươi cười, vui vẻ và ai nhìn thấy cô bé đều có cảm giác thoải mái, nhẹ nhõm. Chưa ai nhìn thấy cô bé buồn và khóc cho đến một ngày bố mẹ Kaitie đưa co bé đi khám sức khoẻ.
-                  Bác cần nói chuyện riêng với bố mẹ của cháu.Bác sĩ bảo_ Cháu sang chỗ cô y tá để cô ấy kiểm tra cháu một chút nữa có được không?
Bố mẹ Katie rất lo lắng nhưng họ cố mỉm cười để Katie đi ra ngoài
-                   Tôi thấy sức khoẻ của Katie rất đáng lo ngại.- Bác sĩ nói- Tôi nghĩ để chuẩn đoán chính xác bệnh của cháu cần phải thử máu…
Ba tuần sau, bác sĩ có kết quả chắc chắn, Katie mắc phải một loại bệnh ung thư mà trong y học rất hiếm thấy. Khi thông báo điều này với cha mẹ Katie, ông yêu cầu gọi cả cô bé vào nghe. Ông tin rằng Katie là một cô bé đặc biệt, thông minh có thể hiểu được vấn đề xảy ra cho sức khoẻ của em. Ông còn thận trọng giải thích bệnh tình của Katie, và cho biết trong thời gian tới Katie phải thực hiện những cuộc điều trị bệnh rất khó khăn.
Katie bình tĩnh ngồi nghe và không nói một lời nào. Bỗng nhiên, nước mắt cô bé chảy xuống hai gò má.
-                  Katie con không sao chứ?- Mẹ Katie lo lắng hỏi.
-                  Không sao mẹ ạ. Sao mẹ lại hỏi thế?
-                  Katie, mẹ thấy con đang khóc….
-                  Không phải con khóc đâu!... Đó là nước mưa…Con hơi sợ một chút và nước mưa rơi xuống để cuốn đi nỗi sợ ấy đấy.
Có thể cha mẹ và người thân đang lo lắng cho bệnh tình của Katie, nhưng còn em- Cô bé luôn có những câu trả lời lạc quan- đã nhập viện vào ngày hôm sau và hoàn toàn bình phục trở về nhà sau 6 tháng điều trị.
(Trích Quà tặng cuộc sống)
1. Xác định phương thức biểu đạt của văn bản và lí giải.
2. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản và lí giải.
3. Trong câu chuyện trên khi Katie nói về giọt nước mắt của mình, tác giả đã sử dụng thủ pháp nghệ thuật gì ? Việc dùng thủ pháp ấy có ý nghĩa gì ?
4. Theo em, thông điệp mà câu chuyện muốn mang lại là gì ?
5. Viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) trình bày suy nghĩ của em về cô bé Katie.

II. Làm văn: Nghị luận văn học (5 điểm)
CB A: Nêu cảm nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua một số bài ca dao than thân đã học bắt đầu bằng cụm từ Thân em...

CB D:  Qua một số bài ca dao than thân đã học, em hãy nêu cảm nghĩ của em về Nghĩa tình vợ chồng, gắn bó thủy chung.

          

1 nhận xét: