14 tháng 12, 2016

“ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”

Đề 3: Nhà thơ Tố Hữu cho rằng “ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Trình bày quan điểm của mình.
----------------------------
10A1-20:
  • Biết cách làm bài, có dẫn chứng thực tiễn nhưng còn thiếu liên hệ bản thân.
  • 7.5 web
----------------------------

Bài làm
  
    Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mọi thứ từ khoa học, kỹ thuật, xã hội đến cả điều kiện sống của cong người cũng đang không ngừng phát triển. Song song với đó, dường như con người trở nên khép kín, vô tâm, sống cho lợi ích của bản thân nhiều hơn. Vì vậy ngày nay, trong dời sống hằng ngày cần có những tấm lòng biết sẻ chia, biết cho đi, hi sinh những gì mình có cho người khác mà không mong được đền đáp, được nhận lại. Đồng cảm với vấn đề đó, nhà thơ Tố Hữu đã từng viết “ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.

    Vậy câu thơ của Tố Hữu có ý nghĩa gì?. Câu thơ ấy nói về hai vấn đề đó là cho và nhận. Cho và nhận tuy là hai khía cạnh khác nhau nhưng chúng cũng có mối liên hệ mật thiết với nhau – khi ta cho đi, ta sẽ nhận lại những điều quí giá hơn thế nữa. Ở đây, Tố Hữu muốn nói rằng chúng ta sống không phải sống cho bản thân, cá nhân mà cần phải biết sống cho người khác, chia sẻ mình có cho những người gặp khó khăn thì đó mới là cuộc sống có ý nghĩa. Những người biết cho đi là những người luôn giúp đỡ người khác, san sẻ yêu thương mà không mong nhận lại.
   
     Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ, quyên góp cho những người gặp khó khăn bằng những việc đơn giản như: dắt một cụ già, một em nhỏ qua đường, giúp đỡ, giảng lại bài cho một bạn học kém trong lớp, tham gia các hoạt động tình nguyện của địa phương, trường học đến những vùng sâu, vùng xa,…. Hay có những hành động cao cả hơn như hi sinh cho đất nước, cho hòa bình ấm no của dân tộc. Có những tấm gương nổi tiếng về sự hi sinh cho đi : ông Nguyễn Đình Chiểu học rộng tài cao nhưng phải bỏ thi để về chịu tang mẹ, Chủ tịch Hồ Chí Minh hi sinh cả cuộc đời, tuổi trẻ của mình để đưa dân tộc ra khỏi xiềng xích nô lệ,….
Kết quả hình ảnh cho tình nguyện
Các tình nguyện viên trong chiến dịch “Mùa hè xanh
(nguồn: doanthanhnien.vn)
Kết quả hình ảnh cho giúp đỡ người khác
Một bạn học sinh đang giúp một bà cụ qua đường
(nguồn:dongcam.net)
      Nhưng thực tế hiện nay, có một bộ phận không nhỏ những người sống trong lợi ích của bản thân mà không nghĩ đến người khác. Đặc biệt là giới trẻ Việt Nam hiện nay luôn vô tâm, thờ ơ với những người xung quanh mình. Hay những công ty, cơ sở buôn bán vì lợi nhuận trước mắt mà làm ra những sản phẩm kém chất lượng ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Những nhà máy, xí nghiệp vì lợi ích của mình mà vô tư thải ra môi trường các chất thải chưa qua xử lý làm ảnh hưởng lớn đến người dân sống gần khu vực đó. Có thể thấy, trong xã hội vẫn còn tồn tại sự ích kỷ, toan tính, vì vậy chúng ta cần có những xử phạt, những hành động tuyên truyền, nhắc nhở và cần giáo dục về đạo đức cho học sinh từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành ra ngoài xã hội. Những điều đó góp phần rất lớn vào sự phát triển của xã hội, thay đổi lối sống ích kỷ, sống cho bản thân trong mỗi người chúng ta.
Kết quả hình ảnh cho nhà máy xả thải
Các nhà máy xí nghiệp xả thải
(nguồn: http://giaoduc.net.vn)

Kết quả hình ảnh cho hàng giả hàng nhái
Những sản phẩm kém chất lượng bị thu hồi
(nguồn: http://www.moit.gov.vn)


      Tóm lại,chúng ta hãy tập cách sống có ý nghĩa, sống để đổi mới xã hội, sông để giúp đỡ, hi sinh cho người khác từ những điều đơn giản nhất. Thiết nghĩ nếu ai cũng có cách sống như thế thì cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên nhẹ nhàng và tươi đẹp hơn.


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét