12 tháng 12, 2015

Đấu trường sinh tử

Không chỉ có người đàn ông, con trai mới cần sự mạnh mẽ, dũng cảm và kiên cường. Đôi khi, chúng ta cũng có thể thấy những điều ấy ở một cô gái tuổi đời còn rất trẻ như Katniss Everdeen. Nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết “Đấu Trường Sinh Tử” của nhà văn Mỹ Suzanne Collins đã để lại cho em một ấn tượng hết sức sâu đậm: liều lĩnh, mạnh mẽ, sâu sắc và giàu lòng yêu thương. 

“Cô gái lửa” Katniss thực sự là một hình tượng đẹp, đáng ngưỡng mộ và học tập.Suzanne Collins là một nhà văn nữ người Mỹ. Bà không viết nhiều nhưng mỗi tác phẩm của bà đều để lại những dấu ấn khó phai trong lòng độc giả. Tiêu biểu nhất là bộ tiểu thuyết “Đấu Trường Sinh Tử”. Câu chuyện nói về Katniss Everdeen, một cô gái trẻ đến từ Quận 12 đã tình nguyện thay thế em gái mình tham gia Đấu trường sinh tử - cuộc chơi tàn khốc nơi các vật tế nam nữ bị gom lại trên một đấu trường và phải tiêu diệt lẫn nhau khi chỉ còn một người duy nhất sống sót. Katniss đã vượt qua không chỉ một mà cả hai kỳ Đấu trường. Mọi việc không chỉ dừng lại tại đó. Capitol tạo ra trò chơi nhằm mục đích cho toàn thể mười hai Quận thấy được quyền lực của mình, và cảnh cáo “chẳng gì dại dột hơn là việc đứng lên đấu tranh và nổi dậy một lần nữa”. Tinh thần chiến đấu, sự quả cảm và liều lĩnh của Katniss đã giúp cho người dân Panem có thêm dũng khí để có thể lật đổ chính quyền độc tài và giành lại công lý, hòa bình. Nghệ thuật miêu tả tâm lý là điểm sáng của cả tác phẩm này. Nó giúp cho những cảm xúc, suy nghĩ  của Katniss được bộc lộ 1 cách rõ ràng và chân thực. Từ đó ta có thể thấy được đây là một cô gái dũng cảm, mạnh mẽ, liều lĩnh nhưng đồng thời cũng rất nhạy cảm và sâu sắc.

Đọc những trang đầu tiên của bộ truyện này, tôi đã ấn tượng bởi sự dũng cảm và liều lĩnh của Katniss. Đó không phải là những phẩm chất của một nữ anh hùng đơn thuần mà nó xuất phát từ tình cảm mà cô dành cho gia đình của mình. Sau khi cha mất vì tai nạn mỏ than, ngày ngày Katniss phải vào rừng đi săn, đổi chiến lợi phẩm của mình lấy thực phẩm để có thể nuôi mẹ và em gái. Đâu phải cô gái tuổi 17 nào cũng có thể làm được những việc ấy ! Không chỉ vậy, cô còn tình nguyện thay thế em gái mình tham gia Đấu trường sinh tử - nơi có hai mươi bốn cửa vào nhưng chỉ có một cửa ra. Cái khoảnh khắc mà Katniss nghe thấy tên Prim – em gái mình được xướng lên trong buổi Chiêu quân “không khí trong phổi tôi xóc lên từng đợt, khiến tôi không thể hít vào, thở ra, hay làm bất cứ thứ gì”. Và thế là cô ấy đã tình nguyện làm vật tế cho em gái. Katniss thậm chí còn bộc lộ sự mạnh mẽ của mình một cách trực tiếp không hề do dự “mọi người sẽ để ý thấy tôi khóc, và tôi sẽ bị xem là một đấu thủ dễ xơi. Một kẻ yếu đuối. Tôi không muốn ai có được sự hả hê đó” Đúng là như vậy, trong suốt 2 kì đấu trường, cô đã không để điều đó xảy ra. Cô đã một mình vượt qua những cạm bẫy, thử thách và cả những trò quái ác mà Capitol đã bày ra trong đấu trường: cháy rừng, mưa máu, những con ong biến đổi gien to tướng và cả những trận “tắm máu” kinh hoàng giữa các Vật tế,... Katniss phải tự vượt qua không chỉ chúng mà còn cả những kí ức đau đớn, khó quên của chúng để có thể vươn lên đánh bại nhà nước đã bắt cô và nhân dân hứng chịu đau khổ. Tổng thống Snow – một con người mưu mô xảo trá và gian ác - có thể khiến cô run sợ chứ không hề khiến cô gục ngã. Sự mạnh mẽ, can trường của cô đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người và khiến họ trở nên can đảm hơn. Katniss Everdeen là biểu tượng bất tử cho lòng dũng cảm bất khuất. 

   Bên cạnh sự mạnh mẽ, can trường hiếm thấy ở một cô gái, Katniss còn cho chúng ta thấy sự sâu sắc và lòng trắc ẩn. Cô luôn yêu thương em gái của mình, “lúc nào cũng muốn che chở cho Prim bằng mọi cách”. Mối bận tâm lớn nhất của cô sau hai kì Đấu trường “là chưa quan tâm chu đáo đến em” nhưng dù sao thì Katniss vẫn “ rất vui vì có thời gian ở bên em gái”. Cô biết rằng Prim đã phải chịu nhiều khổ đau hơn cả cô ngày cô bằng tuổi em ấy nên cô đã tự nhủ “nhiệm vụ của tôi là bảo vệ Prim”. Tuy đã cố gắng hết sức nhưng đáng tiếc thay cô đã không làm được điều đó và Katniss đã rất ân hận sau này. “Con bé sẽ không quay về đâu! Nó sẽ không quay về đây nữa!” Cô đã khóc nức nở khi thấy con mèo Hũ Bơ của Prim quay về tìm em “Nó chết rồi, con mèo ngu ngốc kia. Nó chết rồi” Lệ bắt đầu tuôn dài trên má và Katniss đã khóc rất nhiều. Thế nhưng, dù có ra sao đi chăng nữa, Katniss vẫn luôn yêu thương Prim một cách vô điều kiện.    Không chỉ nhân vật mới làm nên thành công của câu chuyện mà kể cả ngòi bút điêu luyện của nhà văn cũng góp phần làm nên điều này. Nổi bật nhất trong bộ tiểu thuyết này đó chính là nghệ thuật miêu tả nhân vật của Collins. Sự sắc sảo là những gì chúng ta có thể thấy được qua từng dòng văn. Katniss mạnh mẽ,  Prim dịu dàng, xinh xắn (gương mặt của Prim tươi tắn như hạt mưa, đáng yêu như chính tên của em, loài hoa anh thảo đêm), tổng thống Snow xảo quyệt, mưu mô (da ông ta xanh xao, nhợt nhạt. Kể cả trong bộ dạng tàn tạ này, cặp mắt rắn của ông ta vẫn rực sáng và lạnh lẽo),… Chỉ bằng những chi tiết rất nhỏ nhưng Collins đã khắc họa các nhân vật một cách rõ nét, chân thực với đúng bản chất của họ. Ngoài ra, nghệ thuật đối lập còn được tác giả tận dụng triệt để nhằm gây ấn tượng mạnh với người đọc. 

Bất cứ ai khi đọc những dòng đầu của bộ tiểu thuyết này đều nghĩ rằng nó được lấy bối cảnh từ những năm 20, khi người dân vẫn còn phải đun sôi nước để tắm, vẫn phải vào rừng săn bắn để kiếm cái ăn. Thế nhưng càng về sau, người đọc càng bất ngờ về sự trái ngược giữa các Quận (nhất là Quận 12) với Capitol – thủ đô giàu có của nhà nước Panem – nơi có những con tàu cao tốc chạy với vận tốc trung bình 250 dặm một giờ, những con người với váy áo xúng xính đến độ lòe loẹt, xem trẻ em và thanh niên các Quận đánh giết nhau như một trò chơi truyền hình. Thậm chí họ thừa mứa cái ăn tới nỗi còn “ói ra để có thể sung sướng nhồi nhét vào dạ dày lần nữa”. Độc giả đã thực sự giật mình khi thấy được sự đối lập đến khó tin ấy qua con mắt của Katniss. “Đấu trường Sinh tử” nhắc nhở chúng ta rằng: đâu đó trên thế giới này vẫn còn đầy rẫy những bất công. Chúng ta cần phải đứng lên đấu tranh cho chính tương lai của mình. Suzanne Collins đã thực sự thành công với bộ tiểu thuyết đầy sức lôi cuốn này.    

Katniss Everdeen – nhân vật chính của bộ tiểu thuyết “Đấu trường sinh tử”– là một hình mẫu đáng mơ ước và học tập: mạnh mẽ, can trường, sâu sắc và giàu lòng trắc ẩn. Nghệ thuật miêu tả nhân vật đặc sắc, nghệ thuật đối lập sáng tạo cùng đề tài gai góc nhưng lôi cuốn hấp dẫn đã tạo nên một thế giới đầy ắp những điều bất khả nhưng cũng hết sức thân quen của “Đấu trường Sinh tử”. Đây thực sự là một bộ truyện khiến cho độc giả không thể đặt xuống khi đã cầm lên. Nó sẽ tiếp thêm cho bạn dũng khí và khiến cho bạn nhớ mãi trong cuộc đời mình 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét