12 tháng 10, 2012

An toàn giao thông 2012


Họ tên: Nguyễn Tuấn Khôi
Lớp: 10A1
Số thứ tự: 18

Bài viết số 1
Đề bài: Suy nghĩ và hành động của anh chị trong việc thực hiện an toàn giao thông.
Bài làm
An toàn giao thông đang là vấn đề rất lớn và cần thiết trong đời sống của mỗi người dân. “Giảm tai nạn và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của mỗi con người chúng ta”. Thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong dịp đầu năm mới làm dấy lên hồi chuông báo động về việc thiếu ý thức khi tham gia giao thông trên đường của mọi người.

Từ xưa đến nay, việc lưu thông trên đường dường như đã là một thói quen ăn sâu vào tiềm thức của mỗi con người Việt Nam chúng ta. Nhưng dường như vẫn còn nhiều người chưa hiểu được việc thực hiện an toàn giao thông là như thế nào. Đơn giản thôi. Thực hiện an toàn giao thông là các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông bao gồm việc chấp hành luật giao thông, phải có ý thức khi tham gia giao thông. An toàn giao thông còn là sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên các phương tiện đường bộ, hàng hải, hàng không, là sự chấp hành tốt các luật lệ về giao thông, cư xử phù hợp khi lưu thông trên các phương tiện giao thông.

Việc thực hiện an toàn giao thông không phải là chuyện quá khó khăn, bất kì người nào tham gia giao thông cũng có thể thực hiện được. Nhưng với việc tai nạn giao thông trung bình cướp đi sinh mạng của 30 người trong một ngày và làm bị thương hơn hàng chục người thì việc thực hiện an toàn giao thông trở thành một trong những vấn đề “nóng” luôn được sự quan tâm của xã hội. Tổn thất này đã trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình, người thân và xã hội Việt Nam, gây ra mất mát về người và của, làm cho con bỗng nhiên không cha, không mẹ, gia đình thì mất đi một niềm vui, mất đi một chỗ dựa tinh thần cho mọi thành viên trong gia đình. Không những thế, tai nạn giao thông còn làm thay đổi gia cảnh sống, đẩy một gia đình khá giả xuống bờ vực của sự nghèo khó, đang rất cần được sự giúp đỡ. Từ nhiều năm nay, dù chính quyền đã triển khai nhiều giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông nhưng hiện tượng trên vẫn không thuyên giảm mà còn tăng lên một cách đáng sợ.

Với sự thiệt hại ngày càng nghiêm trọng, tai nạn giao thông bây giờ đã trở thành một mối đe dọa đối với chúng ta. Tại sao hàng ngày các phương tiện thông tin vẫn nêu ra các vụ tai nạn giao thông trầm trọng, những con số người chết và bị thương vong rất cao nhưng sao con số người bị tai nạn vẫn không thuyên giảm? Phải chăng con người chúng ta dần vô cảm trước vấn đề này , vì nó xảy ra quá nhiều mà chỉ có người trong cuộc mới thấm thía được nỗi đau về hậu quả? Có rất nhiều lý do để bàn cãi. Lý do mà chúng ta thường hay gặp nhất đó là sự thiếu ý thức chấp hành luật lệ giao thông của mọi người. Ý thức lưu thông xe của người dân chưa cao đôi khi tự mình gây khó cho mình. Họ chấp nhận lách luật, vi phạm luật giao thông vì mục đích của chính mình. Bằng chứng là khi đang kẹt xe nhưng người ta cứ vô tư lấn đường xe hơi và lấn qua phần đường ngược chiều. Khi lấn đường như thế đã làm kẹt xe hàng loạt phía sau và phía đối diện và cả hai chiều cùng kẹt thì không ai thoát ra được. Hay việc các công ty vì muốn tăng doanh thu nên những chiếc xe tải tỉ trọng lớn của công ty họ ban ngày vẫn lưu thông trên đường với tốc độ rất nhanh trên đường cho dù chúng chỉ được lưu thông vào ban đêm. Hay điển hình là ở trong giới học sinh chúng ta hiện nay, vì muốn thể hiện mình, muốn chứng tỏ mình là một người lớn, một người có phong cách mà bất chấp cả tính mạng của mình và mọi người, đánh võng, đua xe, vượt tốc độ, lạng lách,……..làm náo loạn cả đường phố. Nhưng các bạn ấy không biết rằng sự mạo hiểm ấy không phải là một cách để chứng tỏ mình mà đó là một hành động hết sức ngu ngốc. Các bạn ấy không biết rằng sự hạnh phúc, hăng hái sau chiến thắng là những sự đau đớn, buồn bã, tức giận của những con người, những gia đình có thân nhân của mình bị tai nạn do chính các bạn ấy gây ra. Sự căm hận của họ có thể đi theo, dằn vặt, ảm ảnh các bạn ấy trong suốt cả cuộc đời của chính bạn.

Có những người luôn chấp hành luật giao thông một cách chuẩn mực nhất nhưng họ vẫn bị tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Đó chính là do trên đường xuất hiện nhiều lô cốt, công trường làm cản trở giao thông, gây ra kẹt xe. Do sự không thống nhất giữa các cơ quan như: Cấp nước, điện thoại…cũng là một cản trở giao thông vì cùng một con đường nhưng hôm nay bên này đào lên lắp cáp ngầm, mai bên cấp nước đào lắp ống nước, hôm kia tới bên làm cống đào…thì làm sao chỗ cho xe lưu thông. Không những vậy, hiện tượng ùn tắc, tai nạn giao thông còn là do sự đông dân ở Việt Nam ta dẫn đến mật độ lưu thông trên đường tăng cao. Và còn một lý do nữa là việc gần đây xuất hiện thêm việc một số người đánh tráo một số bộ phận của những chiếc xe trong bãi giữ. Khi đi những chiếc xe bị thiếu thắng xe thì coi như tính mạng của chúng ta đang được đặt trong tình trạng rất nguy hiểm, và sau lưng họ, thần chết luôn sẵn sàng nắm lấy tay ta đưa đến một xứ sở chỉ toàn đau thương và nước mắt. Việc kiểm soát thực thi luật giao thông của các ngành kiểm tra giao thông chưa thật nghiêm chỉnh cũng là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông. Có thể nêu ra nhiều ví dụ về sự kiểm soát thiếu nghiêm chỉnh của các ngành kiểm tra giao thông. Ở nước ta, ngoài cảnh sát giao thông còn có thanh tra giao thông. Hai lực lượng này có một nhiệm vụ chung là kiểm soát sự thực thi luật giao thông. Lực lượng thì nhiều nhưng như trên đã nêu thì sự coi thường luật giao thông vẫn thường xuyên xảy ra. Sự coi thường luật giao thông đã trở thành thói quen mà ít bị phạt. Vì thế, người tham gia giao thông trở nên coi thường luật giao thông ở nước ta. Tại các nước tiên tiến, người dân rất tôn trọng luật giao thông dù trên đường hầu như không thấy bóng của cảnh sát giao thông, do đó xe ôtô nhiều nhưng tai nạn rất ít. Còn ở nước ta, dù cảnh sát đứng đầy cả đường nhưng một số người vẫn xem như không và vi phạm giao thông một cách rõ rệt.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, chúng ta cần phải có những thay đổi. Trong môi trường học đường, chúng ta cần phải tiếp tục thực hiện giáo dục, tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên, học viên và cha mẹ học sinh tạo bước chuyển biến mới về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông trong toàn trường làm cơ sở để từng bước hình thành “văn hóa giao thông” trong mỗi người khi tham gia giao thông. Xung quanh trường có hệ thống tường rào, cổng chắc chắn và có người quản lý để học sinh không chơi, đùa ngoài đường. Kiên quyết quản lý việc ra vào của học sinh, nhân viên nhà trường trong ngày thật nghiêm túc. Vào giờ tan học kết hợp với nhân viên dân phòng và công an phường điều tiết giao thông, hướng dẫn học sinh giữ trật tự để giao thông trước cổng trường luôn thông thoáng. Nhắc nhở học sinh chưa có phụ huynh đón vào chờ trong sân trường không được nô đùa ngoài đường. Giải quyết tích cực tình trạng kẹt xe trước cổng trường và xử lý triệt để tình trạng vi phạm luật giao thông trong học sinh, sinh viên, học viên. Có biển báo giảm tốc độ ở ngoài đường gần trường và có biện pháp chống ùn tắc giao thông giờ vào học và giờ tan trường, có nơi cho phụ huynh đưa, đón học sinh, có tổ chức, hướng dẫn lưu thông giúp học sinh băng qua đường vài giờ tan học, không để ùn tắc giao thông trước cổng trường. Tuyên truyền vận động sinh viên, học sinh đi lại bằng xe buýt và phối hợp tổ chức xe đưa đón học sinh từ nhà đến trường và ngược lại. Không chỉ tuyên truyền, chúng ta cần phải. Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm (xếp loại hạnh kiểm yếu trong toàn học kỳ nếu vi phạm luật giao thông). Hạn chế học sinh đi xe phân khối lớn, tất cả những trường hợp đi xe phân khối lớn đều phải có giấy phép lái xe, nếu không có nhà trường mời ngay PHHS đến nhận xe về. Còn đối với việc tham gia lưu thông trên đường, chúng ta cần phải xử thật nghiêm những hành vi cố tình vi phạm luật giao thông. Tuy bây giờ tôi vẫn còn là một cậu học sinh nhưng tôi sẽ chung tay tuyên truyền cho các bạn và người thân của mình phải chấp hành luật giao thông thật tốt.

An toàn giao thông luôn là vấn đề hết sức quan trọng và đang được sự chú ý quan tâm trong thực tế cuộc sống. Thực hiện tốt An toàn giao thông đồng nghĩa với việc xây dựng một cộng đồng văn minh phát triển. Hãy cùng nhau chung tay góp phần đưa thế giới đi lên sánh ngang với các cường quốc từ việc chấp hành luật giao thông một cách nghiêm chỉnh. Và tôi tin rằng một ngày nào đó việc thực hiện tốt an toàn giao thông sẽ luôn được bắt gặp ở tất cả mọi người Việt Nam chúng ta!



















































































































































































































































































































































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét