12 tháng 10, 2012

Tình nghĩa Anh -Em


Tên: Lưu Bảo Trân
Lớp: 10a8
Đề: Suy nghĩ của anh (chị) về tình nghĩa anh em trong gia đình.
Bài làm
Anh em như thể tay chân
Rách lành đùm bọc khó khăn đỡ đần.
            Anh em hòa thuận, sống tình nghĩa yêu thương, đùm bọc lẫn nhau luôn là điều mà từ xưa đến nay, các bậc làm cha làm mẹ luôn mong muốn con cái mình được như thế. Gia đình mà con cái hòa thuận thì gia đình đó sẽ luôn hạnh phúc. Chính vì thế mà tình nghĩa giữa anh em trong gia đình là một điều vô cùng quan trọng. Sau đây tôi xin trình bày những suy nghĩ của bản thân về tình nghĩa anh em và tầm quan trọng của nó.
            Xét về mặt nghĩa từ ngữ thì có thể hiểu tình nghĩa là tình cảm giữa anh em một nhà, họ có trách nhiệm, nghĩa vụ phải chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau. Anh em ruột thịt máu mủ thì điều quan trọng nhất là phải biết sống tình nghĩa với nhau. Có thế gia đình mới trong ấm ngoài êm, luôn luôn hạnh phúc. Người làm anh, làm chị thì phải biết nhường nhịn em nhỏ, giúp đỡ chăm sóc và biết quan tâm đến em mình. Thể hiện tròn bổn phận của một người làm anh làm chị. Còn người làm em thì phải biết lễ phép, ngoan ngoãn và yêu thương anh chị của mình.
            Quả như những giải thích ở trên thì ta có thể thấy tình nghĩa anh em là thứ không thể thiếu để hạnh phúc gia đình được trọn vẹn. Nó giúp cho anh em một nhà hòa thuận, biết đùm bọc, bảo ban nhau để sống tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn. Khi mới sinh ra, trong huyết quản của của anh chị em một nhà thì đã chảy chung một dòng máu. Họ được sống chung một mái nhà. Tuy tính cách mỗi người có thể khác biệt nhau, sở thích của anh em cũng có thể khác nhau, hình hài vóc dáng của họ cũng có thể khác nhưng điểm chung nhất của anh em ruột thịt đó chính là họ cùng huyết thống, cùng dòng máu, cùng cha cùng mẹ. Họ khác biệt ở một số điểm nên quan điểm của họ cũng sẽ khác nhau. Quan điểm khác nhau thì sẽ rất dễ xảy ra sự bất đồng quan điểm. Chính vì vậy mà anh em thì luôn phải biết hòa thuận với nhau để có thể tránh đi những sự bất đồng này. Đó là một trong những điều thể hiện được tình nghĩa anh em. Và không chỉ dừng lại ở đó, họ còn phải biết chăm sóc lẫn nhau. Những khi cha mẹ đi vắng, người làm anh làm chị luôn luôn phải là người có bổn phận chăm sóc em mình. Khi em mình bệnh thì phải biết chăm sóc, giúp đỡ còn khi em mình đói hay mệt chẳng hạn thì những người anh người chị phải quan tâm tận tình và chăm sóc em nhỏ. Đồng thời thì người làm em cũng phải biết vâng lời, ngoan ngoãn và lễ phép với anh chị của mình. Không chỉ dừng lại ở đó, tình nghĩa anh em còn lớn lao hơn và ý nghĩa hơn nhiều. Như trong những câu chuyện đầy cảm động về tình nghĩa anh em “Cuộc chia tay của những con búp bê” của tác giả Khánh Hoài hay “Bức tranh của em gái tôi” của nhà văn Tạ Duy Anh, tình nghĩa giữa anh em trong gia đình đã được khắc họa một cách tuyệt vời và cảm động nhất. Từ những tác phẩm hay như trên thì ngày một nêu lên nét đẹp cũng như tầm quan trong của tình nghĩa anh em. Chính vì thế mà hạnh phúc gia đình thì luôn luôn không thể thiếu tình nghĩa anh em ruột thịt.
            Tình nghĩa anh em không chỉ được thể hiện riêng ở gia đình mà còn được thể hiện ở nhiều hoàn cảnh khác nhau. Tình nghĩa anh em cũng có thể là tình nghĩa anh em bằng hữu, giữa bạn giữa bè với nhau. Bạn bè với nhau, một khi đã trở thành bằng hữu lâu năm, thành tri âm tri kỉ thì tình nghĩa giữa họ là vô cùng sâu đậm, thề sống chết có nhau. Cũng như tình nghĩa của những người đồng đội trên chiến trường. Họ tuy là những kẻ xa lạ, thiếu thốn gặp nhau trên chiến trường nhưng họ chung lý tưởng, chung mục đích sống, mục đích chiến đấu, chính vì thế mà họ gắn bó với nhau, coi nhau như anh em một nhà, có trách nhiệm với nhau, hoạn nạn có nhau. Từ đó nảy sinh ra cái tình nghĩa đồng đội, cùng chung sức chiến đấu quân thù, sát cánh bên nhau. Qua những điều trên ta có thể thấy rằng tình nghĩa anh em có thể xuất hiện ở bất cứ nơi đâu, bất cứ hoàn cảnh nào.
            Qua những điều trên thì chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng và sức ảnh hưởng của tình nghĩa giữa anh em trong gia đình cũng như ngoài xã hội. Tình nghĩa là thứ mà không phải tự nhiên ai cũng có thể có mà nó hình thành qua quá trình rèn luyện, học tập. Chúng ta là những chủ nhân tương lai của đất nước cho nên việc sống tình nghĩa với nhau là một việc đúng đắn, cần thiết để học hỏi. Là học sinh, chúng ta ngay từ bây giờ, hãy có trách nhiệm hơn đối với gia đình mình, hãy quan tâm chăm sóc nhiều hơn đến người thân trong gia đình, đồng thời phải yêu thương gia đình, người thân bạn bè nhiều hơn. Nhờ đó mà tình nghĩa anh em sẽ ngày càng được phát triển, bền vững hơn giúp cho xã hội ngày một tươi đẹp, tình nghĩa đoàn kết giữa con người sẽ được thắt chặt hơn.
            Đúc kết lại, tình nghĩa anh em là một điều vô cùng quan trọng và quý báu. Nhờ có nó, hạnh phúc gia đình mới luôn được bền vững, trong ấm ngoài êm. Chính vì vậy, chúng ta, thế hệ của người con tương lai của Tổ quốc, ngay từ bây giờ hãy rèn luyện và xây dựng tình nghĩa anh em ngày một phát triển hơn, vươn xa hơn, đem lại hạnh phúc cho mỗi nhà, mỗi gia đình, đem lại hạnh phúc cho đất nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét